ਪ੍ਰਸ਼ਨ – ਇਸਤਰੀ ਅਤੇ ਪੁਰਖ ਦੀ ਬਰਾਬਰੀ ਉੱਤੇ ਚੱਲ ਰਹੀ ਬਹਿਸ ਵਿੱਚ ਅੰਮਾ ਦੀ ਕੀ ਰਾਏ ਹੈ ?

ਅੰਮਾ – ਸਾਨੂੰ ਇਸਤਰੀ – ਪੁਰਖ ਦੀ ਏਕਤਾ ਉੱਤੇ ਗੱਲ ਕਰਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ ਨਾਂ ਕਿ ਮੁਕਾਬਲੇ ਉੱਤੇ । ਸ਼ਰੀਰ ਦੇ ਪੱਧਰ ਉੱਤੇ ਤਾਂ ਇਸਤਰੀ ਅਤੇ ਪੁਰਖ ਦੀ ਮੁਕਾਬਲਾ ਸੰਭਵ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਮਾਨਸਿਕ ਪੱਧਰ ਉੱਤੇ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਹਰ ਇਸਤਰੀ ਵਿੱਚ ਕੁੱਝ ਪੁਰੂਸ਼ਤਵ ਮਿਲੇਗਾ ਅਤੇ ਹਰ ਪੁਰਖ ਵਿੱਚ ਕੁੱਝ ਸਤਰੀਤਵ । ਸਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਪੁਰਸ਼ਾਂ ਦੀ ਅੰਨ੍ਹੀ ਨਕਲ ਨਹੀਂ ਕਰਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ । ਉਦਾਹਰਣ ਦੇ ਲਈ , ਜੁਆ ਖੇਡਣ , ਸ਼ਰਾਬ ਪੀਣ ਜਾਂ ਸਿਗਰੇਟ ਪੀਣ ਵਿੱਚ , ਜੇਕਰ ਇਸਤਰੀ ਪੁਰਖ ਦੀ ਨਕਲ ਕਰੇਗੀ ਤਾਂ ਉਹ ਸਤਰੀਤਵ ਦੀ ਕਬਰ ਖੋਦ ਰਹੀ ਹੈ । ਇਸਦੇ ਬਜਾਏ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਆਪਣੇ ਅੰਦਰ ਪੁਰੂਸ਼ਤਵ ਵਿਕਸਿਤ ਕਰਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ । ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਪੁਰਸ਼ਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਅੰਦਰ ਮਾਤ੍ਰਤਵ ਜਗਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ । ਆਪਣੇ ਅੰਦਰ ਵਿਪਰੀਤ ਲਿੰਗ ਦੇ ਗੁਣਾਂ ਦੇ ਵਿਕਾਸ ਤੇ ਇਸਤਰੀ ਅਤੇ ਪੁਰਖ ਦੋਨੋਂ ਪਰਿਪੂਰਣਤਾ ਦੇ ਵੱਲ ਵੱਧਣਗੇ ।

ਪੱਛਮੀ ਸੰਸਕ੍ਰਿਤੀਆਂ , ਇਸਤਰੀ – ਪੁਰਸ਼ਾਂ ਦੇ ਸਬੰਧਾਂ ਨੂੰ ਕੇਵਲ ਸ਼ਰੀਰ ਦੇ ਪੱਧਰ ਉੱਤੇ ਵੇਖਦੀਆਂ ਹਨ , ਪਰ ਭਾਰਤੀ ਸੰਸਕ੍ਰਿਤੀ ਇਸਨੂੰ ਆਤਮਕ ਪੱਧਰ ਉੱਤੇ ਵੇਖਦੀ ਹੈ । ਅੱਜਕੱਲ੍ਹ , ‘ ਸ਼ਾਦੀਸ਼ੁਦਾ ਇਸਤਰੀ ਦੀ ਅਜਾਦੀ ’ ਦੇ ਨਾਮ ਉੱਤੇ ਲੋਕ ਕੇਵਲ ਪਰਵਾਰਿਕ ਜਵਾਬਦਾਰੀ ਤੋਂ ਮੁਕਤੀ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹਨ । ਬਿਨ ਬਾਧਿਤ ਅਜਾਦੀ ਅਤੇ ਗੈਰ ਜਵਾਬਦਾਰੀ । ਇਸਤੋਂ ਕੇਵਲ ਇੰਦਰੀ ਸੁਖ ਦੀ ਲਿਪਸਾ ਵੱਧੇਗੀ । ਜੇਕਰ ਕਿਸੇ ਪਰਵਾਰ ਦੇ ਮੈਬਰਾਂ ਵਿੱਚ ਆਪਸ ਵਿੱਚ ਹੀ ਪ੍ਰਤੀਸਪਰਧਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਸ਼ਾਂਤੀ ਅਤੇ ਸਦਭਾਵ ਕਿਵੇਂ ਬਣਾ ਰਹਿ ਸਕਦਾ ਹੈ ?

ਪਰ ਜਿੱਥੇ ਪਤੀ – ਪਤਨੀ ਪ੍ਰੇਮ , ਆਪਸੀ ਸਮਝਬੂਝ ਅਤੇ ਇੱਕ ਦੂਸਰੇ ਦੀਆਂ ਜਰੂਰਤਾਂ ਨੂੰ ਜਾਣਦੇ ਹੋਏ ਕਾਰਜ ਕਰਦੇ ਹਨ ਉੱਥੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਵਿੱਚ ਮੁਕਾਬਲਾ ਨਹੀਂ , ਏਕਤਾ ਵਿਕਸਿਤ ਹੁੰਦੀ ਹੈ – ਸ਼ਿਵ ਅਤੇ ਸ਼ਕਤੀ ਦਾ ਮੇਲ ਹੁੰਦਾ ਹੈ । ਉਹ ਆਨੰਦ ਦਾ ਸੰਸਾਰ ਹੈ । ਸਾਰੇ ਮੱਤਭੇਦਾਂ ਨੂੰ ਭੁਲਾਂਦੇ ਹੋਏ ਇਸਤਰੀ ਅਤੇ ਪੁਰਖ ਇੱਕ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਹਨ । ਦੋਨਾਂ ਇੱਕ ਦੂੱਜੇ ਦੇ ਪੂਰਕ ਬਣ ਜਾਂਦੇ ਹਨ । ਦੂੱਜੇ ਦੀਆਂ ਕਮੀਆਂ ਨੂੰ ਪੂਰਾ ਕਰਦੇ ਹਨ । ਇੱਕ ਦੂੱਜੇ ਦੇ ਕ੍ਰੋਧ ਨੂੰ ਪ੍ਰੇਮ ਨਾਲ ਜਿੱਤ ਲੈਂਦੇ ਹਨ । ਕਮਜੋਰੀਆਂ ਨੂੰ ਧੀਰਜ ਪੂਰਵਕ ਸਵੀਕਾਰ ਕਰ ਲੈਂਦੇ ਹਨ । ਅਤੇ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੋਨੋਂ ਠੀਕ ਅਰਥਾਂ ਵਿੱਚ ਅਜਾਦੀ ਦਾ ਆਨੰਦ ਲੈਂਦੇ ਹਨ । ਇਸ ਪ੍ਰਕਾਰ ਪੁਰੂਸ਼ਤਵ ਅਤੇ ਸਤਰੀਤਵ ਦੇ ਗੁਣਾਂ ਦਾ ਸੁੰਦਰ ਸੰਜੋਗ ਸਾਰਿਆਂ ਲਈ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੈ । ਇਸਤਰੀ ਸ਼ਕਤੀ ਅਤੇ ਪੁਰਖ ਸ਼ਕਤੀ ਆਪਸ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਦੂੱਜੇ ਦੇ ਪੂਰਕ ਹਨ । ਦੋਨਾਂ ਨੂੰ ਇੱਕ – ਦੂੱਜੇ ਦਾ ਸਹਾਰਾ , ਪ੍ਰੋਤਸਾਹਨ ਅਤੇ ਪ੍ਰੇਰਨਾ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ । ਉਹ ਇੱਕ ਦੂੱਜੇ ਉੱਤੇ ਭਾਰ ਨਹੀਂ ਹਨ , ਬਲਕਿ ਸਾਥੀ ਅਤੇ ਰੱਖਿਅਕ ਹੈ । ਇਸ ਆਦਰਸ਼ ਨੂੰ ਪਾਉਣ ਲਈ ਸਾਨੂੰ ਅਧਿਆਤਮਕਤਾ ਨੂੰ ਸੱਮਝਣਾ ਹੋਵੇਗਾ । ਅਧਿਆਤਮਕਤਾ ਬਾਹਰੀ ਭੇਦਭਾਵ ਭੁਲਾਕੇ , ਸਾਨੂੰ ਆਤਮਕ ਏਕਤਾ ਦੇ ਅਨੁਭਵ ਦਾ ਰਸਤਾ ਵਿਖਾਂਦੀ ਹੈ , ਅਤੇ ਇਹੀ ਜੀਵਨ ਦਾ ਸਾਰ ਤੱਤਵ ਹੈ ।