ਪ੍ਰਸ਼ਨ – ਅੱਜਕੱਲ੍ਹ ਕਰੀਬ ਕਰੀਬ ਸਾਰੇ ਲੋਕ ਕੇਵਲ ਸਾਂਸਾਰਿਕ ਮਜ਼ਮੂਨਾਂ ਵਿੱਚ ਹੀ ਰੁਚੀ ਰੱਖਦੇ ਹਨ । ਸ਼ਾਇਦ ਹੀ ਕੋਈ ਅੰਦਰ ਵੇਖਣਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਹੈ । ਅਜਿਹੇ ਸਮੇਂ ਵਿੱਚ ਸਮਾਜ ਲਈ ਅੰਮਾ ਦਾ ਕੀ ਸੁਨੇਹਾ ਹੈ ?

ਅੰਮਾ – ਸਾਡਾ ਜੀਵਨ ਉਸ ਕੁੱਤੇ ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਨਹੀਂ ਹੋਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਜੋ ਦਰਪਣ ਵਿੱਚ ਆਪਣੀ ਪਰਛਾਈ ਨੂੰ ਸੱਚ ਮੰਨ ਕੇ ਭੌਂਕਦਾ ਹੈ । ਸਾਨੂੰ ਪਰਛਾਈਆਂ ਦੇ ਪਿੱਛੇ ਨਹੀਂ ਭੱਜਣਾ ਚਾਹੀਦਾ , ਬਲਕਿ ਅੰਦਰ ਵੇਖਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ।

ਸਾਂਸਾਰਿਕ ਅਤੇ ਆਤਮਕ , ਦੋਨਾਂ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਲੱਖਾਂ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਮਿਲਣ ਦੇ ਬਾਅਦ , ਅੰਮਾ ਇਹੀ ਸੁਨੇਹਾ ਦੇਣਾ ਚਾਹੁੰਦੀ ਹੈ ਕਿ ਜਦੋਂ ਤੱਕ ਤੁਸੀਂ ਬਾਹਰੀ ਦੁਨੀਆ ਦੇ ਪ੍ਰਤੀ ਆਪਣੀ ਆਸਕਤੀ ਨਹੀਂ ਛੱਡੋਗੇ , ਤੁਹਾਨੂੰ ਇਸ ਜੀਵਨ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਂਤੀ ਨਹੀਂ ਮਿਲੇਗੀ ।

ਪ੍ਰਸ਼ਨ – ਕੀ ਸੰਸਾਰ ਵਿੱਚ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਏ , ਆਧਿਆਤਮਿਕ ਆਨੰਦ ਪਾਇਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ?

ਅੰਮਾ – ਨਿਸ਼ਚੇ ਹੀ ! ਬਿਲਕੁੱਲ ਪਾਇਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ । ਇਹ ਮਰਨ ਦੇ ਬਾਅਦ ਪਾਈ ਜਾਣ ਵਾਲੀ ਚੀਜ਼ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਇਸ ਆਨੰਦ ਨੂੰ ਸੰਸਾਰ ਵਿੱਚ , ਸਰੀਰ ਵਿੱਚ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਏ ਹੀ , ਅਨੁਭਵ ਕਰਣਾ ਹੈ ।

ਮਨ ਅਤੇ ਸਰੀਰ ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ , ਅਧਿਆਤਮਕਤਾ ਅਤੇ ਸੰਸਾਰਕਤਾ ਦੋਵੇਂ ਜੀਵਨ ਦੇ ਅਨਿੱਖੜਵੇਂ ਅੰਗ ਹਨ । ਇਹ ਦੋਵੇਂ , ਇੱਕ ਦੂੱਜੇ ਤੋਂ ਵੱਖ – ਥਲਗ , ਅਸਤੀਤਵ ਵਿੱਚ ਨਹੀਂ ਰਹਿ ਸੱਕਦੇ । ਅਧਿਆਤਮਕਤਾ ਉਹ ਵਿਗਿਆਨ ਹੈ , ਜੋ ਸਾਨੂੰ ਸਿਖਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਸੰਸਾਰ ਵਿੱਚ ਸੁਖ ਨਾਲ ਕਿਵੇਂ ਜੀਓ ?

ਸਿੱਖਿਆ ਦੋ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੀ ਹੈ , ਇੱਕ ਸਾਂਸਾਰਿਕ ਹੈ ਜੋ ਤੁਹਾਨੂੰ ਰੋਜਗਾਰ ਦਵਾਉਣ ਵਿੱਚ ਸਹਾਇਕ ਹੈ । ਦੂਜੀ , ਅਧਿਆਤਮਕਤਾ ਹੈ – ਮਨ ਦਾ ਵਿਗਿਆਨ ਹੈ , ਜੋ ਸ਼ਾਂਤੀ ਅਤੇ ਸੁਖ ਨਾਲ ਜੀਣਾ ਸਿਖਾਂਦੀ ਹੈ ।

ਇੱਕ ਨਵੇਂ ਸਥਾਨ ਉੱਤੇ ਯਾਤਰਾ ਕਰਦੇ ਸਮੇਂ , ਜੇਕਰ ਇੱਕ ਭਰੋਸੇਯੋਗ ਨਕਸ਼ਾ ਤੁਹਾਡੇ ਕੋਲ ਹੋਵੇ , ਤਾਂ ਚਿੰਤਾ ਨਹੀਂ ਰਹਿੰਦੀ । ਜੇਕਰ ਆਤਮਕ ਸਿੱਧਾਂਤਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣਾ ਮਾਰਗ ਦਰਸ਼ਕ ਬਣਾ ਲਓ , ਤਾਂ ਕੋਈ ਵੀ ਸੰਕਟ ਤੁਹਾਨੂੰ ਪਰਾਸਤ ਨਹੀਂ ਕਰ ਸਕੇਗਾ । ਤੱਦ ਤੁਸੀਂ ਕਿਸੇ ਵੀ ਹਾਲਤ ਦਾ ਪੂਰਵ ਅਨੁਮਾਨ ਕਰ ਸਕੋਗੇ ਅਤੇ ਉਸਤੋਂ ਨਿੱਬੜ ਸਕੋਗੇ ।
ਅਧਿਆਤਮਕਤਾ ਜੀਵਨ ਦਾ ਵਿਵਹਾਰਕ ਵਿਗਿਆਨ ਹੈ । ਇਹ ਸਾਨੂੰ ਸੰਸਾਰ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਸਿਖਾਂਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਇਹ ਕਿ ਜੀਵਨ ਨੂੰ ਕਿਵੇਂ ਸੱਮਝਿਆ ਜਾਵੇ ਅਤੇ ਸ੍ਰੇਸ਼ਟ ਢੰਗ ਨਾਲ ਕਿਵੇਂ ਜਿਆ ਜਾਵੇ ।

ਅਸੀ ਨਦੀ ਵਿੱਚ ਨਹਾਉਣ ਲਈ ਜਾਂਦੇ ਹਾਂ , ਤਾਂਕਿ ਸਾਫ਼ ਅਤੇ ਤਾਜੇ ਹੋ ਸਕੀਏ । ਅਸੀ ਹਮੇਸ਼ਾਂ ਪਾਣੀ ਵਿੱਚ ਨਹੀਂ ਰਹਿਣਾ ਚਾਹੁੰਦੇ । ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ , ਗ੍ਰਹਸਥ ਜੀਵਨ , ਪ੍ਰਭੂ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਦੇ ਮਾਰਗ ਤੋਂ ਬਾਧਾਵਾਂ ਦੂਰ ਕਰਣ ਲਈ ਹੈ । ਗ੍ਰਹਸਥ ਜੀਵਨ ਵਿੱਚ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਏ ਸਾਨੂੰ ਜੀਵਨ ਦੇ ਲਕਸ਼ ਦੇ ਪ੍ਰਤੀ ਹਮੇਸ਼ਾ ਜਾਗਰੂਕ ਰਹਿਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਉਸ ਦਿਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਅੱਗੇ ਵੱਧਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ । ਜਿੱਥੋਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ ਸੀ , ਕਿਤੇ ਜੀਵਨ , ਉਥੇ ਹੀ ਖ਼ਤਮ ਨਾਂ ਹੋ ਜਾਵੇ । ਸਾਰੇ ਬੰਧਨਾਂ ਤੋਂ ਅਜ਼ਾਦ ਹੋਕੇ , ਸਾਨੂੰ ਰੱਬ ਦਾ ਅਨੁਭਵ ਪਾਣਾ ਹੈ ।

‘ ਮੈਂ , ਮੇਰਾ ’ ਦਾ ਭਾਵ ਸਾਰੇ ਬੰਧਨਾਂ ਦਾ ਕਾਰਨ ਹੈ । ਪਰਵਾਰਿਕ ਜੀਵਨ ਇੱਕ ਮੌਕਾ ਹੈ , ‘ ਮੈਂ , ਮੇਰਾ ’ ਤੋਂ ਅਜ਼ਾਦ ਹੋਣ ਦਾ । ਤੁਸੀਂ ਕਹਿੰਦੇ ਹੋ , ” ਮੈਂ , ਮੇਰੇ ਪਤੀ , ਮੇਰੇ ਬੱਚੇ , ਮੇਰੇ ਮਾਤਾ – ਪਿਤਾ “ , ਆਦਿ । ਪਰ ਕੀ ਇਹ ਸਚਮੁੱਚ ਤੁਹਾਡੇ ਹਨ ? ਜੇਕਰ ਇਹ ਤੁਹਾਡੇ ਹੁੰਦੇ , ਤਾਂ ਹਮੇਸ਼ਾ ਸਰਵਦਾ ਤੁਹਾਡੇ ਨਾਲ ਰਹਿੰਦੇ । ਇਹ ਦ੍ਰਸ਼ਟਿਕੋਣ ਹਮੇਸ਼ਾ ਅਪਨਾਕੇ ਅਸੀ ਜੀਵਨ ਵਿੱਚ ਆਤਮਕ ਬੋਧ ਜਗਾ ਸੱਕਦੇ ਹਾਂ ।

ਇਸਦਾ ਇਹ ਮਤਲੱਬ ਨਹੀਂ ਹੈ ਕਿ ਅਸੀ ਆਪਣਾ ਕਰਤੱਵ ਛੱਡ ਦਈਏ । ਸਾਰੇ ਜ਼ਰੂਰੀ ਕੰਮਾਂ ਨੂੰ ਕਰਤੱਵ ਮੰਨ ਕੇ , ਪ੍ਰਸੰਨਤਾ ਨਾਲ ਕਰਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ । ਪਰ ਧਿਆਨ ਰਹੇ ਕਿ ਅਸੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਵਿੱਚ ਆਸਕਤ ਨਾਂ ਹੋ ਜਾਈਏ ।

ਨੌਕਰੀ ਦੇ ਲਈ , ਸਾਕਸ਼ਾਤਕਾਰ ਹੇਤੁ ਜਾਣ ਵਾਲੇ ਵਿਅਕਤੀ ਦੀ ਮਨੋਦਸ਼ਾ ਅਤੇ ਨੌਕਰੀ ਪਾ ਚੁੱਕੇ ਵਿਅਕਤੀ ਦੇ , ਪਹਿਲੇ ਦਿਨ ਕਾਰਜ ਉੱਤੇ ਜਾਣ ਦੀ ਮਨੋਦਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਅੰਤਰ ਹੁੰਦਾ ਹੈ । ਸਾਕਸ਼ਾਤਕਾਰ ਹੇਤੁ ਜਾਣ ਵਾਲਾ ਵਿਅਕਤੀ ਚਿੰਤਤ ਹੋਵੇਗਾ , ਤਨਾਵ ਵਿੱਚ ਹੋਵੇਗਾ । ” ਕੀ ਪ੍ਰਸ਼ਨ ਪੁੱਛੇ ਜਾਣਗੇ ? ਕੀ ਉਹ ਜਵਾਬ ਦੇ ਪਾਵੇਗਾ ? ਕੀ ਨੌਕਰੀ ਮਿਲੇਗੀ ? “ ਆਦਿ । ਜਦੋਂ ਕਿ ਕੰਮ ਉੱਤੇ ਜਾਣ ਵਾਲਾ ਵਿਅਕਤੀ ਖੁਸ਼ ਹੋਵੇਗਾ ।

ਜਦੋਂ ਅਸੀ ਆਤਮਕ ਸਿੱਧਾਂਤ ਸੱਮਝ ਲੈਂਦੇ ਹਾਂ ਤਾਂ ਅਸੀ ਨੌਕਰੀ ਪਾ ਚੁੱਕੇ ਵਿਅਕਤੀ ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਖੁਸ਼ ਹੁੰਦੇ ਹਾਂ । ਚਿੰਤਾ ਦਾ ਕੋਈ ਕਾਰਨ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ।

ਮੰਨ ਲਉ ਤੁਹਾਨੂੰ ਪੈਸੇ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਹੈ । ਤੁਸੀਂ ਉਹ ਆਪਣੇ ਇੱਕ ਦੋਸਤ ਤੋਂ ਮੰਗਣ ਦੀ ਸੋਚਦੇ ਹੋ । ਤੁਸੀਂ ਸੋਚਦੇ ਹੋ , ” ਉਹ ਪੈਸੇ ਦੇ ਦੇਵੇਗਾ , ਪਰ . . . ਸ਼ਾਇਦ ਨਾਂ ਵੀ ਦਵੇ । ਜੇਕਰ ਉਹ ਉਦਾਰ ਹੋ ਜਾਵੇ , ਤਾਂ ਜ਼ਰੂਰਤ ਤੋਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਵੀ ਦੇ ਸਕਦਾ ਹੈ । ਪਰ ਇਹ ਵੀ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਕਿ ਉਹ ਮੂੰਹ ਮੋੜ ਲੈਵੇ ਅਤੇ ਮੈਨੂੰ ਪਛਾਣਨ ਤੋਂ ਹੀ ਮਨਾ ਕਰ ਦਵੇ । “ ਜੇਕਰ ਤੁਸੀਂ ਸਾਰੀ ਸੰਭਾਵਨਾਵਾਂ ਦਾ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਵਿਚਾਰ ਕਰ ਲਓ , ਤਾਂ ਨਤੀਜਾ ਜੋ ਵੀ ਨਿਕਲੇ , ਤੁਸੀਂ ਹੈਰਾਨ ਨਹੀਂ ਹੋਵੋਗੇ , ਨਾਂ ਹੀ ਨਿਰਾਸ਼ ।

ਇੱਕ ਕੁਸ਼ਲ ਤੈਰਾਕ ਸਮੁੰਦਰ ਦੀਆਂ ਲਹਿਰਾਂ ਵਿੱਚ ਤੈਰਨ ਦਾ ਆਨੰਦ ਲੈਂਦਾ ਹੈ , ਪਰ ਇੱਕ ਅਨਾੜੀ , ਇਨ੍ਹਾਂ ਲਹਿਰਾਂ ਵਿੱਚ ਡੁੱਬ ਸਕਦਾ ਹੈ । ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਆਤਮਕ ਸਿੱਧਾਂਤ ਸੱਮਝਣ ਵਾਲਾ , ਜੀਵਨ ਦੇ ਹਰ ਪਲ ਦਾ ਆਨੰਦ ਲੈਂਦਾ ਹੈ । ਉਹ ਹਰ ਹਾਲਤ ਦਾ ਸਾਮਣਾ ਮੁਸਕਰਾ ਕੇ ਕਰਦਾ ਹੈ । ਕੋਈ ਵੀ ਪਰਿਸਥਿਤੀ ਉਸਨੂੰ ਵਿਆਕੁਲ ਨਹੀਂ ਕਰ ਸਕਦੀ । ਕ੍ਰਿਸ਼ਣ ਨੂੰ ਵੇਖੋ , ਜਦੋਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਪਰਵਾਰ ਦੇ ਲੋਕ ਆਪਸ ਵਿੱਚ ਲੜ – ਮਰ ਰਹੇ ਸਨ , ਤੱਦ ਵੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਚਿਹਰੇ ਤੋਂ ਮੁਸਕਾਨ ਘੱਟ ਨਹੀਂ ਹੋਈ । ਹੋਰ ਮੋਕਿਆਂ ਉੱਤੇ ਵੀ , ਪਾਂਡਵਾਂ ਦੇ ਦੂਤ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਕੌਰਵਾਂ ਨਾਲ ਚਰਚਾ ਕਰਦੇ ਸਮੇਂ , ਜਾਂ ਅਰਜੁਨ ਦੇ ਸਾਰਥੀ ਦਾ ਕਾਰਜ ਕਰਦੇ ਸਮੇਂ , ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਚਿਹਰੇ ਉੱਤੇ ਇੱਕ ਸੁੰਦਰ ਮੁਸਕਾਨ ਹਮੇਸ਼ਾ ਬਣੀ ਰਹੀ । ਗਾਂਧਾਰੀ ਨੇ ਜਦੋਂ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਅਪਸ਼ਬਦ ਕਹੇ , ਤੱਦ ਵੀ ਉਹ ਮੁਸਕਾਨ ਬਣੀ ਰਹੀ । ਕ੍ਰਿਸ਼ਣ ਦਾ ਪੂਰਾ ਜੀਵਨ ਇੱਕ ਮਧੁਰ ਮੁਸਕਾਨ ਸੀ । ਜੀਵਨ ਵਿੱਚ ਅਧਿਆਤਮਕਤਾ ਨੂੰ ਪਰਵੇਸ਼ ਦਓ , ਤਾਂ ਸਾਡੀ ਵੀ ਮੁਸਕਾਨ ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਬਣੀ ਰਹੇਗੀ ।
ਜੀਵਨ ਇੱਕ ਸੁਖਦ ਯਾਤਰਾ ਬਣ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ । ਇੱਕ ਯਾਤਰਾ ਵਿੱਚ ਜਦੋਂ ਅਸੀ ਕੋਈ ਸੁੰਦਰ ਦ੍ਰਿਸ਼ , ਕੋਈ ਸੁੰਦਰ ਮਕਾਨ , ਕੋਈ ਸੁੰਦਰ ਫੁਲ , ਆਦਿ ਵੇਖਦੇ ਹਾਂ , ਤਾਂ ਅਸੀ ਆਨੰਦਿਤ ਹੁੰਦੇ ਹਾਂ । ਲੇਕਿਨ ਅਸੀ ਉੱਥੇ ਰੁਕਦੇ ਨਹੀਂ , ਬਿਨਾਂ ਰੁਕੇ ਉਸਦੀ ਖੁਸ਼ੀ ਲੈਂਦੇ ਹੋਏ ਅੱਗੇ ਵੱਧ ਜਾਂਦੇ ਹਾਂ । ਜਦੋਂ ਵਾਪਸੀ ਦਾ ਸਮਾਂ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਦ੍ਰਿਸ਼ ਕਿੰਨੇ ਹੀ ਸੁੰਦਰ ਹੋਣ , ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਛੱਡਕੇ ਅਸੀ ਘਰ ਵਾਪਸ ਆ ਜਾਂਦੇ ਹਾਂ , ਕਿਉਂਕਿ ਪਰਤ ਕੇ ਘਰ ਆਉਣ ਤੋਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਮਹੱਤਵਪੂਰਣ ਹੋਰ ਕੁੱਝ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ , ਸੰਸਾਰ ਵਿੱਚ ਅਸੀ ਚਾਹੇ ਜਿਵੇਂ ਰਹੀਏ , ਸਾਨੂੰ ਆਪਣੇ ਸੱਚੇ ਘਰ ਨੂੰ , ਆਪਣੇ ਲਕਸ਼ ਨੂੰ , ਨਹੀਂ ਭੁੱਲਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ । ਜੀਵਨ ਦੀ ਯਾਤਰਾ ਵਿੱਚ ਚਾਹੇ ਸਾਨੂੰ ਕਿੰਨੇ ਹੀ ਸੁੰਦਰ – ਸੁਹਾਵਨੇ ਦ੍ਰਿਸ਼ ਵਿਖਣ , ਪਰ ਇੱਕ ਹੀ ਸਥਾਨ ਹੈ ਜਿਨੂੰ ਅਸੀ ਆਪਣਾ ‘ ਘਰ ’ ਕਹਿ ਸੱਕਦੇ ਹਾਂ , ਜਿੱਥੇ ਅਸੀ ਅਰਾਮ ਪਾ ਸੱਕਦੇ ਹਾਂ , ਅਤੇ ਉਹ ਹੈ ਸਾਡਾ ਉਦਗਮ ਸਥਾਨ – ਸਾਡੀ ਆਤਮਾ ।

ਇੱਕ ਪਿਤਾ ਦੇ ਚਾਰ ਬੱਚੇ ਸਨ । ਜਦੋਂ ਉਹ ਬੁੱਢਾ ਹੋਇਆ ਤਾਂ ਬੱਚੇ ਜਾਇਦਾਦ ਦੇ ਬਟਵਾਰੇ ਲਈ ਦਬਾਅ ਪਾਉਣ ਲੱਗੇ । ਉਹ ਵੱਖ – ਵੱਖ ਘਰ ਵਸਾਉਣਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਸਨ । ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਕਿਹਾ , ” ਅਸੀ ਤੁਹਾਡਾ ਪੂਰਾ ਖਿਆਲ ਰੱਖਾਂਗੇ । ਅਸੀ ਚਾਰ ਹਾਂ , ਤੁਸੀ ਅਸੀ ਸਾਰਿਆਂ ਦੇ ਕੋਲ ਸਾਲ ਵਿੱਚ ਤਿੰਨ – ਤਿੰਨ ਮਹੀਨੇ ਰਹਿਣਾ । ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਤੁਸੀ ਵੀ ਖੁਸ਼ ਰਹੋਗੇ । “ ਪਿਤਾ ਮੰਨ ਗਏ । ਸਾਰੀ ਜਾਇਦਾਦ ਚਾਰਾਂ ਵਿੱਚ ਵੰਡ ਦਿੱਤੀ । ਜਲਦੀ ਹੀ ਚਾਰਾਂ ਨੇ ਆਪਣੇ ਆਪਣੇ ਮਕਾਨ ਬਣਾ ਲਏ । ਬਟਵਾਰੇ ਦੇ ਬਾਅਦ ਪਿਤਾ ਪਹਿਲਾਂ ਵੱਡੇ ਲੜਕੇ ਦੇ ਕੋਲ ਗਏ । ਸ਼ੁਰੂ ਵਿੱਚ ਤਾਂ ਉਸ ਪਰਵਾਰ ਨੇ ਕਾਫ਼ੀ ਪ੍ਰੇਮ ਅਤੇ ਇੱਜ਼ਤ ਦਿੱਤੀ ਪਰ ਜਲਦੀ ਹੀ ਇਹ ਉਤਸਾਹ ਘੱਟਣ ਲਗਾ । ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਚਿਹਰੇ ਦੇ ਭਾਵ ਬਦਲਨ ਲੱਗੇ । ਉਹ ਤਿੰਨ ਮਹੀਨੇ ਦੀ ਜਗ੍ਹਾ ਮੁਸ਼ਕਲ ਨਾਲ ਇੱਕ ਮਹੀਨਾ ਹੀ ਰਹਿ ਪਾਏ । ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਲਗਾ ਕਿ ਹੋਰ ਰਹੇ ਤਾਂ ਉਹ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਜਾਣ ਲਈ ਕਹਿ ਦੇਣਗੇ ।

ਫਿਰ ਉਹ ਦੂੱਜੇ ਨੰਬਰ ਦੀ ਲੜਕੀ ਦੇ ਇੱਥੇ ਗਏ । ਧੀ ਅਤੇ ਜਵਾਈ ਵੀ ਸ਼ੁਰੂ ਸ਼ੁਰੂ ਵਿੱਚ ਠੀਕ ਰਹੇ , ਪਰ ਜਲਦੀ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਵੀ ਰੰਗ ਬਦਲ ਦਿੱਤੇ ਅਤੇ ਪਿਤਾ ਉੱਥੇ ਪੰਦਰਾਂ ਦਿਨ ਹੀ ਰਹਿ ਪਾਏ । ਤੀਸਰੇ ਲੜਕੇ ਦੇ ਇੱਥੇ ਉਹ ਦਸ ਦਿਨ ਹੀ ਰਹਿ ਪਾਏ ਅਤੇ ਚੌਥੇ ਦੇ ਕੋਲ ਪੰਜ ਦਿਨ । ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਇੰਨਾ ਭੈੜਾ ਲਗਾ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਆਪਣੇ ਆਪ ਹੀ ਮਕਾਨ ਛੱਡ ਦਿੱਤਾ ਅਤੇ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਭਰ ਬੇਘਰ ਭਟਕਦੇ ਰਹੇ ।

ਜਦੋਂ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਬਟਵਾਰਾ ਕੀਤਾ ਸੀ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਆਸ ਸੀ ਕਿ ਬੁਢਾਪੇ ਵਿੱਚ ਉਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਖਿਆਲ ਰੱਖਣਗੇ । ਪਰ ਉਹ ਇੱਕ ਸੁਫ਼ਨਾ ਸੀ । ਦੋ ਮਹੀਨੇ ਵਿੱਚ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਆਪਣੇ ਪਰਵਾਰ ਨੇ ਉਨਾਂਨੂੰ ਤਿਆਗ ਦਿੱਤਾ ।

ਸਾਨੂੰ ਸੱਮਝਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਕਿ ਸਾਂਸਾਰਿਕ ਪਿਆਰ ਅਕਸਰ ਅਜਿਹਾ ਹੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ । ਜੇਕਰ ਅਸੀਂ ਕਿਸੇ ਤੋਂ ਕੋਈ ਆਸ਼ਾ ਰੱਖੀ , ਤਾਂ ਦੁੱਖੀ ਹੀ ਹੋਣਾ ਪਵੇਗਾ । ਇਸਲਈ ਸਾਨੂੰ ਪ੍ਰਸੰਨਤਾ ਨਾਲ ਆਪਣਾ ਕਰਤੱਵ ਕਰਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ , ਬਿਨਾਂ ਕਿਸੇ ਆਸ਼ਾ ਦੇ ਅਤੇ ਸਮਾਂ ਆਉਣ ਤੇ ਆਤਮਕ ਰਸਤਾ ਪਕੜ ਲੈਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ।

ਇਸਦਾ ਇਹ ਮਤਲੱਬ ਨਹੀਂ ਹੈ ਕਿ ਸਾਨੂੰ ਆਪਣੀ ਜਵਾਬਦਾਰੀ ਛੱਡ ਦੇਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ । ਸਾਨੂੰ ਜ਼ਰੂਰ ਆਪਣੇ ਕਰਤੱਵ ਦਾ ਪਾਲਣ ਕਰਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ । ਉਦਾਹਰਣ ਦੇ ਲਈ , ਬੱਚਿਆਂ ਦਾ ਪਾਲਣ ਪੋਸ਼ਣ ਕਰਣਾ , ਮਾਂਪਿਆਂ ਦਾ ਕਰਤੱਵ ਹੈ । ਪਰ ਇੱਕ ਵਾਰ ਬੱਚੇ ਵੱਡੇ ਹੋਕੇ , ਸਵਾਵਲੰਬੀ ਹੋ ਜਾਣ , ਤਾਂ ਮਾਂਪਿਆਂ ਨੂੰ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨਾਲ ਚਿਪਕੇ ਨਹੀਂ ਰਹਿਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਨਾਂ ਹੀ ਬੱਚਿਆਂ ਤੋਂ ਕੋਈ ਆਸ਼ਾ ਰੱਖਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ , ਕਿ ਉਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਦੇਖਭਾਲ ਕਰਣਗੇ ।

ਸਾਨੂੰ ਜੀਵਨ ਦੇ ਲਕਸ਼ ਦੇ ਪ੍ਰਤੀ ਜਾਗਰੂਕ ਰਹਿਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਸਾਡੀ ਸਾਰੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਉਸੀ ਦਿਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਹੋਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ । ਸਾਨੂੰ ਦੋਤੇ – ਪੋਤਰੇ ਅਤੇ ਬੱਚਿਆਂ ਤੱਕ ਹੀ ਆਪਣਾ ਸੰਸਾਰ ਸੀਮਿਤ ਨਹੀਂ ਕਰ ਲੈਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ।

ਪਤਲੀ ਟਹਿਣੀ ਉੱਤੇ ਬੈਠਣ ਵਾਲਾ ਪੰਛੀ , ਹਮੇਂਸ਼ਾ ਸਤਰਕ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ ਕਿਉਂਕਿ ਉਸਨੂੰ ਪਤਾ ਹੈ ਕਿ ਟਹਿਣੀ ਕਦੇ ਵੀ ਟੁੱਟ ਸਕਦੀ ਹੈ । ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ , ਸੰਸਾਰ ਦੀ ਅਸਮਾਨਤਾ ਨੂੰ ਧਿਆਨ ਵਿੱਚ ਰੱਖਦੇ ਹੋਏ , ਸਾਨੂੰ ਹਮੇਂਸ਼ਾ ਸਤਰਕ ਰਹਿਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਆਤਮਾ ਦੇ ਸੰਸਾਰ ਵਿੱਚ ਉਡਾਣ ਭਰਨ ਲਈ ਤਤਪਰ ਰਹਿਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ । ਤੱਦ ਸਾਨੂੰ ਕੁੱਝ ਵੀ ਬੰਨ੍ਹ ਨਹੀਂ ਸਕੇਗਾ , ਨਾਂ ਹੀ ਦੁੱਖੀ ਕਰ ਸਕੇਗਾ ।