ਪ੍ਰਸ਼ਨ – ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਭਾਰਤ ਵਿੱਚ ਸਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਸਾਮਾਜਕ ਬਰਾਬਰੀ ਨਹੀਂ ਦਿੱਤੀ ਗਈ । ਕੀ ਭਾਰਤੀ ਔਰਤਾਂ ਨੂੰ ਘਰ ਦੀ ਚਾਰਦੀਵਾਰੀ ਵਿੱਚ ਬੰਦ ਨਹੀਂ ਰੱਖਿਆ ਗਿਆ ?

ਅੰਮਾ – ਭਾਰਤ ਦਾ ਇਤਿਹਾਸ ਦੂਜੇ ਦੇਸ਼ਾਂ ਦੇ ਇਤਿਹਾਸ ਨਾਲੋਂ ਕਈ ਗੱਲਾਂ ਵਿੱਚ ਵੱਖ ਹੈ । ਭਾਰਤੀ ਸਭਿਅਤਾ ਸਭਤੋਂ ਪ੍ਰਾਚੀਨ ਹੈ । ਕਦੇ ਭਾਰਤੀ ਸਮਾਜ ਵਿੱਚ ਸਤਰੀਆਂ ਦੀ ਬਹੁਤ ਇੱਜ਼ਤ ਹੁੰਦੀ ਸੀ । ਵੈਦਿਕ ਯੱਗਾਂ ਵਿੱਚ ਇਸਤਰੀ ਅਤੇ ਪੁਰਸ਼ਾਂ ਨੂੰ ਵੈਦਿਕ ਆਹੁਤੀ ਦੇਣ ਵਿੱਚ ਸਮਾਨ ਅਧਿਕਾਰ ਸੀ । ਜਦੋਂ ਇੱਕ ਪੁਰਖ ਯੱਗ ਕਰਵਾਉਂਦਾ ਸੀ , ਉਸਦੀ ਪਤਨੀ ਨੂੰ ਵੀ ਯਗਿਅਕਰਤਾ ਦਾ ਦਰਜਾ ਮਿਲਦਾ ਸੀ । ਕਈ ਵੈਦਿਕ ਮੰਤਰਾਂ ਦੀ ਰਚਣਹਾਰ ਔਰਤਾਂ ਸਨ । ਪ੍ਰਾਚੀਨ ਕਾਲ ਵਿੱਚ ਸਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਆਪਣਾ ਪੇਸ਼ਾ ਚੁਣਨ ਦਾ ਅਧਿਕਾਰ ਸੀ । ਮੈਤ੍ਰੇਯੀ ਅਤੇ ਗਾਰਗੀ , ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਦੀ ਸਭਾ ਵਿੰਚ ਇੱਜ਼ਤ ਵਾਲਾ ਸਥਾਨ ਰੱਖਦੀਆਂ ਸੀ । ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਿਨਾਂ ਤੀਵੀਂ ਫੌਜੀ ਵੀ ਹੁੰਦੀਆਂ ਸਨ । ਜੇਕਰ ਅਸੀ ਰਾਮਾਇਣ ਵਿੱਚ ਸੁਮਿਤਰਾ , ਤਾਰਾ ਅਤੇ ਮੰਦੋਦਰੀ ਵਰਗੀ ਸਤਰੀਆਂ ਦੁਆਰਾ ਦਿੱਤੀ ਗਈ ਸਲਾਹ ਨੂੰ ਵੇਖੀਏ ਤਾਂ ਧਰਮ ਦੇ ਵਿਸ਼ੇ ਵਿੱਚ ਸਤਰੀਆਂ ਦੀ ਨਿਰਣਾਤਮਕ ਭੂਮਿਕਾ ਸਪੱਸ਼ਟ ਹੁੰਦੀ ਹੈ । ਅਤ: ਇਹ ਕਿਵੇਂ ਕਿਹਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ਕਿ ਪ੍ਰਾਚੀਨ ਸਭਿਅਤਾ ਵਿੱਚ ਸਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਕੋਈ ਅਜਾਦੀ ਨਹੀਂ ਸੀ ?

ਇਹ ਸੱਚ ਹੈ ਕਿ ਸਮੇਂ ਸਮੇਂ ਤੇ ਭਾਰਤ ਉੱਤੇ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਸਭਿਅਤਾਵਾਂ ਦਾ ਪ੍ਰਭਾਵ ਪਿਆ । ਇਤਿਹਾਸ ਵੇਖੀਏ ਤਾਂ ਭਾਰਤ ਉੱਤੇ ਸਦੀਆਂ ਤੱਕ ਵਿਦੇਸ਼ੀਆਂ ਦਾ ਸ਼ਾਸਨ ਰਿਹਾ ਹੈ । ਉਹ ਲੋਕ ਇਸਤਰੀ ਨੂੰ ਕੇਵਲ ਭੋਗ ਦੀ ਚੀਜ਼ ਸੱਮਝਦੇ ਸਨ । ਉਨ੍ਹਾਂ ਤੋਂ ਬਚਣ ਲਈ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਸਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਘਰਾਂ ਵਿੱਚ ਹੀ ਰਹਿਣਾ ਪੈਂਦਾ ਸੀ । ਹੌਲੀ – ਹੌਲੀ ਇਹ ਕੁਪ੍ਰਥਾ ਸਾਡੀ ਸੰਸਕ੍ਰਿਤੀ ਵਿੱਚ ਵੀ ਘਰ ਕਰ ਗਈ । ਇਸਤੋਂ ਉਸ ਪੁਰਾਤਨ ਮਹਾਨ ਸਭਿਅਤਾ ਦਾ ਬਹੁਤ ਨੁਕਸਾਨ ਹੋਇਆ ।

ਪਰੰਪਰਾਗਤ ਰੂਪ ਤੇ ਭਾਰਤ ਦਾ ਆਦਰਸ਼ ਤਿਆਗ ਦੇ ਮਾਧਿਅਮ ਤੋਂ ਅਨੰਤ ਆਨੰਦ ਦੀ ਖੋਜ ਸੀ , ਜਦੋਂ ਕਿ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਸ਼ਾਸਕ ਇੰਦਰੀ ਭੋਗ ਨੂੰ ਹੀ ਜੀਵਨ ਦਾ ਲਕਸ਼ ਮੰਣਦੇ ਸਨ । ਅਜਿਹੀ ਵਿਪਰੀਤ ਵਿਚਾਰਧਾਰਾ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਵਿੱਚ ਤਾਲਮੇਲ ਕਿਵੇਂ ਸੰਭਵ ਸੀ ? ਵਿਦੇਸ਼ੀਆਂ ਦੇ ਕਾਰਨ ਭਾਰਤ ਦੀ ਸਿੱਖਿਆ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਵੀ ਬਦਲ ਗਈ । ਗੁਰੂਕੁਲ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਖ਼ਤਮ ਹੋ ਗਈ । ਸਿੱਖਿਆ ਦਾ ਉਦੇਸ਼ ਆਤਮਨਿਰਭਰਤਾ ਦੇ ਸਥਾਨ ਉੱਤੇ ਨਿਰਭਰਤਾ ਹੋ ਗਿਆ । ਤਿਆਗ ਦਾ ਸਥਾਨ ਸਵਾਰਥ ਅਤੇ ਪ੍ਰਤੀਸਪਰਧਾ ਨੇ ਲੈ ਲਿਆ । ਧਰਮ ਦੀ ਸਿੱਖਿਆ , ਜਿਵੇਂ – ‘ ਮਾਤ੍ਰ ਦੇਵੋ ਭਵ ’ ‘ ਪਿਤ੍ਰ ਦੇਵੋ ਭਵ ’ ਅਤੇ ‘ ਆਚਾਰਿਆ ਦੇਵੋ ਭਵ ’ ਪੜਾਉਣਾ ਬੰਦ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ । ਨਵੀਂ ਪੀੜ੍ਹੀ ਦੇ ਸਵਾਰਥੀ ਪੁਰਸ਼ਾਂ ਨੇ ਵੀ ਸਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਘਰਾਂ ਵਿੱਚ ਰਹਿਣ ਨੂੰ ਮਜਬੂਰ ਕੀਤਾ ਅਤੇ ਸਦਾਚਾਰ ਅਤੇ ਸ਼ਾਸਤਰਾਂ ਦੇ ਢੰਗ – ਵਿਧਾਨ ਦੇ ਵਿਕਰਿਤ ਮਤਲੱਬ ਗਢ ਲਏ । ਇਸਦਾ ਦੁਸ਼ਪਰਿਣਾਮ ਸਮਾਜ ਅੱਜ ਤੱਕ ਭੋਗ ਰਿਹਾ ਹੈ । ਸਤਰੀਆਂ ਉੱਤੇ ਲਾਗੂ ਕੀਤੀ ਗਈ ਇਹ ਦਮਘੋਟੂ ਵਿਵਸਥਾ ਵਿਦੇਸ਼ੀਆਂ ਦੇ ਕਾਰਨ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਈ ਸੀ । ਕਿਸੇ ਤੀਵੀਂ ਨੂੰ ਜਬਰਨ ਦੁੱਖੀ ਕਰਣਾ ਭਾਰਤੀ ਸੰਸਕ੍ਰਿਤੀ ਦਾ ਅੰਗ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਇਹ ਤਾਂ ਦੂਜੀ ਰਾਕਸ਼ਸੀ ਸੰਸਕ੍ਰਿਤੀਆਂ ਦੀ ਦੇਨ ਹੈ । ਸਾਨੂੰ ਯਾਦ ਰੱਖਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਕਿ ਸੀਤਾ ਦੇ ਹੰਝੂਆਂ ਨੇ ਲੰਕਾ ਨੂੰ ਜਲਾਕੇ ਰਾਖ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਸੀ ।