ਪ੍ਰਸ਼ਨ – ਅੰਮਾ , ਤੁਹਾਡੇ ਆਸ਼ਰਮ ਵਿੱਚ ਸੇਵਾ ਨੂੰ ਬਹੁਤ ਮਹੱਤਵ ਦਿੱਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ । ਕੀ ਕਰਮ ਆਤਮਗਿਆਨ ਦੇ ਅਨੁਭਵ ਵਿੱਚ ਬਾਧਕ ਨਹੀਂ ਹੈ ?

ਅੰਮਾ – ਛੱਤ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਾਣ ਵਾਲੇ ਚੜਾਵ , ਇੱਟ – ਸੀਮੇਂਟ ਦੇ ਬਣੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ । ਛੱਤ ਵੀ ਇੱਟ – ਸੀਮੇਂਟ ਦੀ ਬਣੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ । ਪਰ ਇਹ ਤਾਂ ਉੱਤੇ ਪੁੱਜ ਕੇ ਹੀ ਪਤਾ ਚੱਲੇਗਾ ਕਿ ਛੱਤ ਅਤੇ ਸੀੜੀਆਂ ਦੀ ਬਣਾਵਟ ਸਮਾਨ ਹੈ ।

ਫਿਰ ਵੀ ਗਿਆਨ ਦੀ ਛੱਤ ਉੱਤੇ ਪਹੁੰਚਣ ਲਈ ਕਰਮ ਦੇ ਚੜਾਵ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਤਾਂ ਪਵੇਗੀ । ਇਸ ਪ੍ਰਕਾਰ ਆਤਮਗਿਆਨ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਣ ਦੇ ਲਈ , ਕੁੱਝ ਸਾਧਨ ਜਰੂਰੀ ਹਨ ।
ਇੱਕ ਵਾਰ ਇੱਕ ਆਦਮੀ ਨੇ ਮਹਲ ਵਰਗਾ ਭਵਨ ਕਿਰਾਏ ਉੱਤੇ ਲਿਆ ਅਤੇ ਅਜਿਹਾ ਵਰਤਾਓ ਕਰਣ ਲਗਾ ਜਿਵੇਂ ਉਹ ਉਸ ਖੇਤਰ ਦਾ ਰਾਜਾ ਹੋਵੇ । ਇੱਕ ਦਿਨ ਇੱਕ ਮਹਾਤਮਾ ਉਸਨੂੰ ਮਿਲਣ ਆਏ , ਤਾਂ ਉਸਨੇ ਬਹੁਤ ਸ਼ਾਨ ਦਿਖਾਉਂਦੇ ਹੋਏ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨਾਲ ਰੁੱਖਾ ਵਰਤਾਓ ਕੀਤਾ । ਮਹਾਤਮਾ ਨੇ ਉਸਤੋਂ ਪੁੱਛਿਆ – ‘ ਤੁਸੀਂ ਕਹਿੰਦੇ ਹੋ ਕਿ ਇਹ ਮਹਲ ਤੁਹਾਡਾ ਹੈ । ਤੁਸੀਂ ਆਪਣੀ ਜੀਵਾਤਮਾ ਤੋਂ ਪੁੱਛ ਕੇ ਵੇਖੋ ਕਿ ਸੱਚ ਕੀ ਹੈ ? ਤੁਸੀਂ ਜਾਣਦੇ ਹੋ ਕਿ ਇਹ ਕਿਰਾਏ ਦਾ ਭਵਨ ਹੈ । ਇੱਥੇ ਕੁੱਝ ਵੀ ਨਹੀਂ ਹੈ , ਜਿਨੂੰ ਤੁਸੀਂ ਆਪਣਾ ਕਹਿ ਸਕੋ । ਇਹ ਕੇਵਲ ਤੁਹਾਡੀ ਕਲਪਨਾ ਹੈ ਕਿ ਇੱਥੇ ਹਰ ਚੀਜ਼ ਤੁਹਾਡੀ ਹੈ ਅਤੇ ਇਹ ਕਿ ਤੁਸੀਂ ਰਾਜਾ ਹੋ । ’

ਅੱਜਕੱਲ੍ਹ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਲੋਕ ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਹਨ । ਉਹ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਕਿਤਾਬਾਂ ਪੜ ਲੈਂਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਕਾਂ ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕਾਂਵ – ਕਾਂਵ ਕਰਣ ਲੱਗਦੇ ਹਨ । ਉਹ ਜੋ ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ ਉਸਦਾ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਜੀਵਨ ਨਾਲ ਕਿਤੇ ਦੂਰ ਦਾ ਵੀ ਸੰਬੰਧ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ । ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਸ਼ਾਸਤਰਾਂ ਨੂੰ ਥੋੜਾ ਵੀ ਸੱਮਝਿਆ ਹੈ , ਉਹ ਬਹਿਸ ਵਿੱਚ ਸਮਾਂ ਖ਼ਰਾਬ ਨਹੀਂ ਕਰਦੇ । ਉਹ ਕੇਵਲ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਸਮਝਾਂਦੇ ਹਨ , ਜੋ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਕੋਲ ਮਾਰਗਦਰਸ਼ਨ ਲਈ ਆਉਂਦੇ ਹਨ , ਉਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਉੱਨਤੀ ਵਿੱਚ ਸਹਾਇਤਾ ਕਰਦੇ ਹਨ ।

ਹਰ ਵਿਅਕਤੀ ਨੂੰ ਉਸਦੇ ਸੁਭਾਅ ਦੇ ਸਮਾਨ , ਉਪਯੁਕਤ ਸਾਧਨਾ ਦੇ ਰਸਤਾ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ । ਇਸੇਲਈ ਸਨਾਤਨ ਧਰਮ ਵਿੱਚ ਇਨ੍ਹੇ ਰਸਤੇ ਨਿਰਦਿਸ਼ਟ ਕੀਤੇ ਗਏ ਹਨ । ਸਾਧਨਾ ਦਾ ਰਸਤਾ ਵਿਅਕਤੀ ਦੇ ਵਰਤਮਾਨ ਪੱਧਰ ਤੋਂ ਅਰੰਭ ਹੋਕੇ , ਉਸਨੂੰ ਉੱਤੇ ਚੁੱਕਣ ਵਿੱਚ ਸਹਾਇਕ ਹੁੰਦਾ ਹੈ । ਅਦਵੈਤ ਦੇ ਸਿੱਧਾਂਤਾਂ ਨੂੰ ਘੋਟਕੇ ਦਿਮਾਗ ਵਿੱਚ ਭਰਨਾ ਨਹੀਂ ਹੈ – ਸਗੋਂ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਜੀਵਨ ਵਿੱਚ ਉਤਾਰਨਾ ਹੈ । ਉਦੋਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਅਨੁਭਵ ਪਾਇਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ।

ਕੁੱਝ ਲੋਕ ਜੋ ਇੱਥੇ ਆਉਂਦੇ ਹਨ ਵੇਦਾਂਤ ਦੇ ਪ੍ਰਕਾਂਡ ਵਿਦਵਾਨ ਹੋਣ ਦਾ ਦਮ ਭਰਦੇ ਹਨ । ਅਤੇ ‘ ਸ਼ੁੱਧ ਚੇਤਨਾ ’ ਹੋਣ ਦਾ ਦਾਅਵਾ ਕਰਦੇ ਹਨ । ਉਹ ਪੁੱਛਦੇ ਹਨ , ‘ ਦੂਜੀ ਆਤਮਾ ਕਿੱਥੇ ਹੈ , ਜਿਸਦੀ ਸੇਵਾ ਕੀਤੀ ਜਾ ਸਕੇ ? ਇੱਕ ਆਸ਼ਰਮ ਵਿੱਚ , ਜਿੱਥੇ ਸਾਧਕ ਆਤਮਗਿਆਨ ਪਾਉਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਦੇ ਹਨ , ਉੱਥੇ ਸੇਵਾ ਦੀ ਕੀ ਲੋੜ ਹੈ ? ਨਿਸ਼ਚਾ ਹੀ ਪੜ੍ਹਾਈ ਅਤੇ ਧਿਆਨ ਸਮਰੱਥ ਹੈ । ’

ਪਰ ਪੁਰਾਣੇ ਸਮੇਂ ਵਿੱਚ ਸੂਝਵਾਨ ਲੋਕ ਵੀ ਪਰੰਪਰਾਗਤ ਗ੍ਰਹਸਥਾਸ਼ਰਮ ਦਾ ਜੀਵਨ ਜੀਣ ਦੇ ਬਾਅਦ ਹੀ ਬਾਣਪ੍ਰਸਥ ਅਤੇ ਸੰਨਿਆਸ ਆਸ਼ਰਮ ਅਪਣਾਉਂਦੇ ਸਨ । ਓਦੋਂ ਤੱਕ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਬਹੁਤੇ ਪਰਾਰਬਧ ਕਰਮ ਦਾ ਕਸ਼ਏ ਹੋ ਚੁੱਕਿਆ ਹੁੰਦਾ ਸੀ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਜੀਵਨ ਕਾਲ ਵੀ ਥੋੜਾ ਹੀ ਬਾਕੀ ਰਹਿੰਦਾ ਸੀ । ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਆਸ਼ਰਮਾਂ ਵਿੱਚ ਉਹ ਜਾਂਦੇ ਸਨ , ਉੱਥੇ ਨਿ:ਸਵਾਰਥ ਸੇਵਾ ਦੇ ਬਹੁਤ ਮੌਕੇ ਮਿਲਦੇ ਸੀ । ਉੱਥੇ ਵੇਦਾਂਤ ਦੇ ਵਿਦਿਆਰਥੀ ਵੀ ਪੂਰਣ ਸਮਰਪਣ ਭਾਵ ਤੋਂ ਆਪਣੇ ਵੇਦਾਂਤੀ ਗੁਰੂ ਦੀ ਸੇਵਾ ਕਰਦੇ ਸਨ । ਉਹ ਜੰਗਲ ਵਿੱਚੋਂ ਜਲਾਉ ਲਕੜੀ ਬਿਨ ਕੇ ਲਿਆਂਦੇ ਸਨ ਅਤੇ ਗਊਆਂ ਦੀ ਦੇਖਭਾਲ ਕਰਦੇ ਸਨ ।

ਕੀ ਤੁਸੀਂ ਅਰੁਣੀ ਦੀ ਕਹਾਣੀ ਨਹੀਂ ਸੁਣੀ ਹੈ , ਜਿਨ੍ਹੇ ਆਸ਼ਰਮ ਦੇ ਖੇਤਾਂ ਨੂੰ ਹੜ ਤੋਂ ਬਚਾਇਆ ਸੀ । ਤਟ ਬੰਨ ਵਿੱਚ ਦਰਾਰ ਪੈ ਗਈ ਸੀ ਅਤੇ ਫਸਲ ਪਾਣੀ ਵਿੱਚ ਡੁੱਬ ਜਾਣ ਦਾ ਖ਼ਤਰਾ ਪੈਦਾ ਹੋ ਗਿਆ ਸੀ ।

ਅਜਿਹੀ ਹਾਲਤ ਵਿੱਚ ਅਰੁਣੀ ਖੁਦ ਦਰਾਰ ਉੱਤੇ ਅੜ ਗਿਆ ਅਤੇ ਪਾਣੀ ਰੋਕ ਦਿੱਤਾ । ਉਨ੍ਹਾਂ ਸ਼ਿਸ਼ਆਂ ਲਈ ਕੋਈ ਕਾਰਜ ਵੇਦਾਂਤ ਤੱਤਵ ਤੋਂ ਵੱਖ ਨਹੀਂ ਸੀ । ਅਰੁਣੀ ਨੇ ਇਹ ਨਹੀਂ ਸੋਚਿਆ ਕਿ ਇਹ ਤਾਂ ਕੇਵਲ ਖੇਤ ਹਨ , ਚਿੱਕੜ ਅਤੇ ਗੰਦਗੀ ਹਨ ਅਤੇ ਮੈਂ ਤਾਂ ਸ਼ੁੱਧ ਆਤਮਾ ਹਾਂ । ਉਸਦੇ ਲਈ ਸਭ ਕੁੱਝ ਆਤਮਾ ਦਾ ਹੀ ਰੂਪ ਸੀ । ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਿਨਾਂ ਅਜਿਹੇ ਸ਼ਿਸ਼ ਹੁੰਦੇ ਸਨ । ਤੱਦ ਵੀ ਕਰਮਯੋਗ ਦਾ ਮਹੱਤਵ ਸੀ ।

ਓਦੋਂ ਇੱਕ ਗੁਰੂ ਦੇ ਨਾਲ ਤਿੰਨ ਚਾਰ ਸ਼ਿਸ਼ ਹੀ ਰਹਿੰਦੇ ਸਨ । ਇਸ ਆਸ਼ਰਮ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਹਜਾਰ ਤੋਂ ਜਿਆਦਾ ਲੋਕ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ । ਕੀ ਉਹ ਸਾਰਾ ਸਮਾਂ ਧਿਆਨ ਕਰ ਸੱਕਦੇ ਹਨ ? ਨਹੀਂ । ਅਤੇ ਜੇਕਰ ਉਹ ਸਾਰਾ ਸਮਾਂ ਧਿਆਨ ਵਿੱਚ ਬਿਤਾਓਣ, ਤੱਦ ਵੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਮਨ ਵਿੱਚ ਕਈ ਵਿਚਾਰ ਆਉਂਦੇ ਰਹਿਣਗੇ । ਚਾਹੇ ਉਹ ਕੋਈ ਕੰਮ ਕਰਣ ਜਾਂ ਨਹੀਂ , ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਵਿਅਰਥ ਦੇ ਵਿਚਾਰ ਮਨ ਵਿੱਚ ਆਉਂਦੇ ਹੀ ਰਹਿਣਗੇ । ਤਾਂ ਕਿਉਂ ਨਹੀਂ ਇਨ੍ਹਾਂ ਅਨਚਾਹੇ ਵਿਚਾਰਾਂ ਨੂੰ ਠੀਕ ਦਿਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਮੋੜ ਦਓ ? ਕਿਉਂ ਨਾਂ ਆਪਣੇ ਹੱਥ ਪੈਰ ਨਾਲ , ਦੂਸਰਿਆਂ ਦੀ ਨਿ:ਸਵਾਰਥ ਭਾਵ ਨਾਲ ਸੇਵਾ ਕਰੋ ?

ਭਗਵਾਨ ਕ੍ਰਿਸ਼ਣ ਨੇ ਅਰਜੁਨ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ਸੀ – ‘ ਹੇ ਅਰਜੁਨ , ਤਿੰਨ ਲੋਕਾਂ ਵਿੱਚ , ਮੈਨੂੰ ਕੁੱਝ ਵੀ ਪਾਣਾ ਬਾਕੀ ਨਹੀਂ ਹੈ , ਮੇਰੇ ਲਈ ਕਿਸੇ ਕਰਤੱਵ ਦਾ ਬੰਧਨ ਵੀ ਨਹੀਂ ਹੈ , ਫਿਰ ਵੀ ਮੈਂ ਲਗਾਤਾਰ ਕਿਰਿਆ ਸ਼ੀਲ ਰਹਿੰਦਾ ਹਾਂ । ’ ਬੱਚੋਂ , ਤੁਹਾਡੇ ਮਨ , ਖੁਦ ਨੂੰ ਸਰੀਰ ਮੰਨਣ ਦੇ ਪੱਧਰ ਤੇ ਫੰਸੇ ਹੋਏ ਹਨ । ਤੁਹਾਨੂੰ ਦੇਹ ਭਾਵ ਤੋਂ ਉੱਤੇ ਉੱਠਣ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਹੈ । ਤੁਹਾਡੇ ਮਨ ਨੂੰ ਵਿਕਸਿਤ ਕਰਕੇ , ਵਿਸ਼ਵ ਮਾਨਸ ਬਣਾਉਣ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਹੈ । ਕਿਰਪਾਲੂ ਨਿ:ਸਵਾਰਥ ਕੰਮਾਂ ਨਾਲ ਹੀ ਇਸਦੀ ਸ਼ੁਰੁਆਤ ਹੋਵੇਗੀ ।

ਜੋ ਵੇਦਾਂਤੀ ਹੋਣ ਦਾ ਦਮ ਭਰਦੇ ਹਨ , ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਧਾਰਨਾ ਹੈ ਕਿ ਕੇਵਲ ਉਹ ਹੀ ਈਸ਼ਵਰ ਹਨ ਅਤੇ ਬਾਕੀ ਸਭ ਕੁੱਝ ਮਾਇਆ ਹੈ । ਪਰ ਕੀ ਉਹ ਇਸ ਧਾਰਨਾ ਨੂੰ ਹਮੇਸ਼ਾ ਬਣਾਏ ਰੱਖਦੇ ਹਨ ? ਨਹੀਂ ! ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਸਮੇਂ ਸਿਰ ਭੋਜਨ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ । ਜਦੋਂ ਭੁੱਖ ਲੱਗੀ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਉਹ ਭੋਜਨ ਨੂੰ ਮਾਇਆ ਨਹੀਂ ਸੱਮਝਦੇ । ਬੀਮਾਰ ਪੈਣ ਤੇ ਉਹ ਹਸਪਤਾਲ ਵਿੱਚ ਇਲਾਜ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹਨ । ਤੱਦ ਹਸਪਤਾਲ ਮਾਇਆ ਨਹੀਂ ਰਹਿੰਦਾ , ਉਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਲੋੜ ਬਣ ਜਾਂਦਾ ਹੈ । ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਦੂਸਰਿਆਂ ਵਲੋਂ ਸਾਰੇ ਪ੍ਰਕਾਰ ਦੀਆਂ ਸੇਵਾਵਾਂ ਚਾਹੀਦੀਆਂ ਹਨ । ਜੋ ਲੋਕ ਮਾਇਆ ਅਤੇ ਸ਼ੁੱਧ ਚੇਤਨਾ ਦੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਕਰਦੇ ਹਨ , ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਇਹ ਸੱਮਝਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਕਿ ਜਿਵੇਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਲਈ ਕੁੱਝ ਚੀਜਾਂ ਜਰੂਰੀ ਹਨ ਉਂਜ ਹੀ ਦੂਸਰਿਆਂ ਲਈ ਵੀ ਉਹ ਜਰੂਰੀ ਹਨ । ਕਈ ਵੇਦਾਂਤੀ , ਦੂਸਰਿਆਂ ਤੋਂ ਸੇਵਾ ਦੀ ਆਸ ਕਰਦੇ ਹਨ , ਪਰ ਜਦੋਂ ਦੂਸਰਿਆਂ ਨੂੰ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਸੇਵਾਵਾਂ ਦੀ ਲੋੜ ਪੈਂਦੀ ਹੈ , ਤੱਦ ਉਹ ਈਸ਼ਵਰ ਚਿੰਤਨ ਕਰਣ ਬੈਠ ਜਾਂਦੇ ਹਨ । ਇਹ ਵੇਦਾਂਤ ਦਾ ਨਹੀਂ , ਕੇਵਲ ਆਲਸ ਦਾ ਲੱਛਣ ਹੈ ।

ਇਸ ਆਸ਼ਰਮ ਵਿੱਚ , ਡਾਕਟਰ , ਇੰਜੀਨੀਅਰ ਅਤੇ ਹੋਰ ਵਿਅਵਸਾਇਕ ਲੋਕ ਹਨ । ਸਾਰੇ ਆਪਣੀ ਸਮਰੱਥਾ ਅਨੁਸਾਰ ਸੇਵਾ ਕਾਰਜ ਕਰਦੇ ਹਨ । ਪਰ ਆਸ਼ਰਮਵਾਸੀ ਧਿਆਨ ਵੀ ਕਰਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਸ਼ਾਸਤਰ ਅਧ੍ਯਨ ਵੀ ਕਰਦੇ ਹਨ । ਉਹ ਖੁਦ ਨੂੰ ਆਸਕਤੀ ਰਹਿਤ ਕਰਮ ਲਈ ਪ੍ਰਸ਼ਿਕਸ਼ਿਤ ਕਰਦੇ ਹਨ । ਨਿਸ਼ਕਾਮ ਕਰਮ , ਸਾਡਾ ਸਵਾਰਥ ਘੱਟ ਕਰਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਦੇਹ ਭਾਵ ਘੱਟ ਕਰਦਾ ਹੈ । ਆਸਕਤੀ ਰਹਿਤ ਕਰਮ , ਬੰਨ੍ਹਦਾ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਇਹ ਮੁਕਤੀ ਦਾ ਰਸਤਾ ਹੈ ।

ਇਸ ਆਸ਼ਰਮ ਵਿੱਚ ਰਹਿਣ ਵਾਲੇ ਸਵਰਗ ਦੀ ਕਾਮਨਾ ਨਹੀਂ ਕਰਦੇ । ਉਨ੍ਹਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਨੱਬੇ ਫ਼ੀਸਦੀ ਸੰਸਾਰ ਦੀ ਸੇਵਾ ਕਰਣਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹਨ । ਜੇਕਰ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਸਵਰਗ ਦੇ ਵੀ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇ , ਤਾਂ ਉਹ ਅਪ੍ਰਵਾਨਗੀ ਕਰ ਦੇਣਗੇ , ਕਿਉਂਕਿ ਉਹ ਤਾਂ ਸਵਰਗ ਦਾ ਸੁਖ , ਆਪਣੇ ਦਿਲਾਂ ਵਿੱਚ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਅਨੁਭਵ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ । ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਕਿਰਪਾਲੂ ਹਿਰਦਾ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਸਵਰਗ ਹੈ । ਇੱਥੋ ਦੇ ਸਾਰੇ ਬੱਚਿਆਂ ਦੀ ਇਹੋ ਨਜ਼ਰ ਹੈ ।

ਖੁਦ ਨੂੰ ਸ਼ੁੱਧ ਆਤਮਾ ਮੰਨਣ ਦੇ ਕਾਰਨ ਅਤੀਤ ਕਾਲ ਵਿੱਚ ਕਈ ਗਿਆਨਮਾਰਗੀ , ਸਮਾਜ ਤੋਂ ਪਲਾਇਨ ਕਰ ਗਏ । ਉਹ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਵਿੱਚ ਜਾਣ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਸੇਵਾ ਕਰਣ ਨੂੰ ਤਿਆਰ ਨਹੀਂ ਸਨ । ਸਾਡੀ ਸਭਿਅਤਾ ਦਾ ਇਸ ਹੱਦ ਤੱਕ ਪਤਨ ਹੋਣ ਦਾ ਇਹੋ ਮੁੱਖ ਕਾਰਨ ਹੈ । ਜੋ ਕੁੱਝ ਅਸੀ ਅੱਜ ਭੋਗ ਰਹੇ ਹਾਂ ਉਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਗਿਆਨੀਆਂ ਦੀ ਉਪੇਕਸ਼ਾ ਤੋਂ ਉਪਜੀ ਗਰੀਬੀ ਹੈ । ਤੁਹਾਡੇ ਪ੍ਰਸ਼ਨ ਤੋਂ , ਕੀ ਤੁਹਾਡਾ ਵੀ ਇਹੋ ਆਸ਼ਏ ਹੈ ਕਿ ਅਸੀ ਆਪਣੀ ਸੰਸਕ੍ਰਿਤੀ ਨੂੰ ਹੋਰ ਵੀ ਦਰਿਦਰ ਬਨਣ ਦਈਏ ?

ਇਹ ਠੀਕ ਤਰਾਂ ਸੱਮਝ ਲੈਣਾ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੈ ਕਿ ਅਦਵੈਤ ਨੂੰ ਜੀਵਨ ਵਿੱਚ ਉਤਾਰਨਾ ਜਰੂਰੀ ਹੈ । ਇਹ ਇੱਕ ਅਜਿਹੀ ਅਵਸਥਾ ਹੈ , ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਅਸੀ ਹਰ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਆਪਣਾ ਹੀ ਹਿੱਸਾ ਸੱਮਝਦੇ ਹਨ । ਹੈਂਕੜ ਮਿਟਾਉਣ ਲਈ ਸੇਵਾ ਕਰਮ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੈ । ਜਦੋਂ ਇੱਕੋ ਜਿਹੇ ਪੱਥਰਾਂ ਨੂੰ ਇੱਕ ਘੁੰਮਦੇ ਹੋਏ ਡਰਮ ਵਿੱਚ ਪਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਤਿੱਖੇ ਕਿਨਾਰੇ ਕੱਟਕੇ ਪੱਥਰ ਚਿਕਨੇ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਹਨ । ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸੰਸਾਰ ਦੀ ਸੇਵਾ ਕਰਣ ਨਾਲ , ਆਪਸ ਵਿੱਚ ਪ੍ਰਤੀਕਿਰਆ ਨਾਲ , ਮਨ ਦੇ ਤਿੱਖੇ ਕਿਨਾਰੇ ਅਤੇ ਵਿਕ੍ਰਤੀਆਂ ਮਿਟ ਜਾਂਦੀਆਂ ਹਨ ਅਤੇ ਮਨ ਆਤਮਾ ਦੇ ਸੁਭਾਅ ਨੂੰ ਪਾ ਲੈਂਦਾ ਹੈ । ਜੀਵਾਤਮਾ ਈਸ਼ਵਰ ਨਾਲ ਏਕਾਕਾਰ ਹੋ ਜਾਂਦੀ ਹੈ । ਸੇਵਾ ਕਰਣ ਨਾਲ ਤੁਹਾਨੂੰ ਆਪਣੀ ਨਕਾਰਾਤਮਕਤਾ , ਹੈਂਕੜ ਅਤੇ ਸਵਾਰਥ ਨਾਲ ਲੜਨ ਦਾ ਮੌਕਾ ਮਿਲਦਾ ਹੈ । ਮਹਾਭਾਰਤ ਦੇ ਲੜਾਈ ਦਾ ਇਹੋ ਅਸਲੀ ਮਤਲੱਬ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸੀ ਲਈ ਭਗਵਾਨ ਨੇ ਅਰਜੁਨ ਨੂੰ ਧਰਮ ਲਈ ਲੜਾਈ ਕਰਣ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ।

ਜੇਕਰ ਤੁਸੀ ਇਨਾਂ ਸ਼ਿਕਸ਼ਾਵਾਂ ਨੂੰ ਸ਼ਬਦਾਂ ਵਿੱਚ ਕਹਿਣ ਦੇ ਬਜਾਏ ਕਿਰਿਆ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਅਮਲ ਕਰੋ, ਤਾਂ ਲੋਕ ਤੁਹਾਨੂੰ ਜ਼ਿਆਦਾ ਸਪੱਸ਼ਟ ਰੂਪ ਨਾਲ ਸੱਮਝ ਪਾਣਗੇ । ਇਹੋ ਅੰਮਾ ਦਾ ਲਕਸ਼ ਹੈ ।