ਪ੍ਰਸ਼ਨ: ਹਿੰਦੂ ਧਰਮ ਵਿੱਚ ਤੇਤੀ ਕੋਟ ਦੇਵਤਰਪਣ ਦੀ ਅਰਾਧਨਾ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ? ਯਥਾਰਥ: ਕੀ ਰੱਬ ਇੱਕ ਹੈ ਜਾਂ ਅਨੇਕ ?

ਅੰਮਾ: ਹਿੰਦੂ ਧਰਮ ਵਿੱਚ ਅਨੇਕ ਰੱਬ ਨਹੀਂ ਹਨ । ਹਿੰਦੂ ਧਰਮ ਵਿੱਚ ਕੇਵਲ ਇੱਕ ਹੀ ਰੱਬ ਵਿੱਚ ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ਇਹੀ ਨਹੀਂ , ਹਿੰਦੂ ਧਰਮ ਘੋਸ਼ਿਤ ਕਰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਕੁਲ ਪ੍ਰਪੰਚ ਵਿੱਚ ਰੱਬ ਤੋਂ ਭਿੰਨ ਕੁੱਝ ਨਹੀਂ ਹੈ ਅਤੇ ਸਾਰੇ ਭਿੰਨ ਨਾਮ-ਰੂਪ ਉਸੇ ਦੀ ਅਭਿਵਿਅਕਤੀ ਹਨ । ਰੱਬ ਸਭਨੀ ਥਾਂਈਂ ਵਿਆਪਤ ਚੇਤਨਾ ਹੈ । ਉਹ ਨਾਮ-ਰੂਪ ਤੋਂ ਪਰੇ ਹੈ । ਪਰ ਭਗਤ ਤੇ ਅਨੁਗ੍ਰਹ ਕਰਣ ਲਈ ਉਹ ਕੋਈ ਵੀ ਰੂਪ ਧਾਰਨ ਕਰ ਸੱਕਦਾ ਹੈ । ਉਹ ਮਨਚਾਹੇ ਰੂਪ ਧਾਰਨ ਕਰ ਸੱਕਦਾ ਹੈ ; ਅਣਗਿਣਤ ਭਾਵ ਅਪਣਾ ਸੱਕਦਾ ਹੈ । ਹਵਾ ਮੰਦ ਪੌਣ ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਰੁਮਕ ਸਕਦੀ ਹੈ , ਹਨੇਰੀ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਫੁੰਕਾਰ ਭਰ ਸਕਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਚਾਹੇ ਤਾਂ ਤੂਫਾਨ ਬਣਕੇ ਆਪਣੇ ਰਸਤੇ ਵਿੱਚ ਆਉਂਦਾ ਸਾਰਾ ਕੁੱਝ ਉਡਾ ਲੈ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ । ਫ਼ਿਰ ਇਸ ਹਵਾ ਦੇ ਸੂਤਰਧਾਰ ਕਿਹੜਾ ਰੂਪ ਨਹੀਂ ਧਾਰਨ ਕਰ ਸੱਕਦੇ ? ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਕੀਰਤੀ ਦਾ ਕੌਣ ਵਰਣਨ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ ?

ਰੱਬ ਸਗੁਣ ਅਤੇ ਨਿਰਗੁਣ – ਦੋਵੇਂ ਭਾਵ ਅਪਣਾ ਸੱਕਦਾ ਹੈ , ਜਿਵੇਂ ਹਵਾ ਬੇਹਰਕਤ ਵੀ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਸਸ਼ਕਤ ਰੂਪ ਵੀ ਧਾਰਨ ਕਰ ਸਕਦੀ ਹੈ ; ਜਿਵੇਂ ਪਾਣੀ ਭਾਫ਼ ਵੀ ਬਣ ਸਕਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਬਰਫ਼ ਵੀ । ਇਸੇ ਆਧਾਰ ਤੇ ਪਾਤਸ਼ਾਹ ਦੀ – ਸ਼ਿਵ , ਵਿਸ਼ਨੂੰ , ਗਣੇਸ਼ , ਕਾਰਤਕ , ਦੁਰਗਾ , ਸਰਸਵਤੀ , ਕਾਲੀ ਇਤਆਦਿ ਰੂਪਾਂ ਵਿੱਚ ਅਰਾਧਨਾ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ । ਮਨੁੱਖਾਂ ਦੇ ਭਿੰਨ-ਭਿੰਨ ਸ਼ੌਕ ਹੁੰਦੇ ਹਨ । ਸਾਰਿਆਂਰ ਦੇ ਸੰਸਕਾਰ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਪਾਲਣ-ਪੋਸ਼ਣ ਦੇ ਮਾਹੌਲ ਵਿੱਚ ਭਿੰਨਤਾ ਹੁੰਦੀ ਹੈ । ਹਿੰਦੂ ਧਰਮ ਆਪਣੇ ਅਨੁਯਾਈਆਂ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਅਭਿਰੁਚਿ , ਆਪਣੀ ਮਾਨਸਿਕ ਰਚਨਾ ਅਤੇ ਪੱਧਰ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ ਕਿਸੇ ਵੀ ਭਾਵ ਵਿੱਚ , ਕਿਸੇ ਵੀ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਰੱਬ ਦੀ ਅਰਾਧਨਾ ਕਰਣ ਦੀ ਖੁੱਲ੍ਹ ਦਿੰਦਾ ਹੈ । ਹਿੰਦੂ ਧਰਮ ਵਿੱਚ ਰੱਬ ਦੇ ਵਿਵਿਧ ਭਾਵਾਂ ਦੀ ਉਤਪੱਤੀ ਇਸੀ ਅਜ਼ਾਦੀ ਦੇ ਫਲਸਰੂਪ ਹੈ । ਉਹ ਭਿੰਨ ਰੱਬ ਨਹੀਂ ਹੈ – ਇੱਕ ਰੱਬ ਦੇ ਭਿੰਨ ਭਾਵ ਹਨ ।