ਪ੍ਰਸ਼ਨ – ਅੰਮਾ , ਮੁਕਤੀ ਤੋਂ ਕੀ ਤਾਤਪਰਿਅ ਹੈ ?

ਅੰਮਾ – ਅਨੰਤ ਆਨੰਦ ਦੀ ਦਸ਼ਾ ਮੁਕਤੀ ਹੈ । ਇਹ ਜਿੰਦਾ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਏ ਅਨੁਭਵ ਕੀਤੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ । ਸਵਰਗ ਅਤੇ ਨਰਕ ਧਰਤੀ ਉੱਤੇ ਹੀ ਹਨ । ਜੇਕਰ ਅਸੀ ਕੇਵਲ ਚੰਗਾ ਕੰਮ ਕਰਾਂਗੇ , ਤਾਂ ਮੌਤ ਦੇ ਬਾਅਦ ਵੀ ਸੁਖੀ ਰਹਾਂਗੇ ।

ਜੋ ਆਤਮਾ ਨੂੰ ਜਾਣ ਗਏ ਹਨ ਉਹ ਹਰ ਪਲ ਆਨੰਦ ਦੀ ਦਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ । ਉਹ ਆਨੰਦ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਅੰਦਰੋਂ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੁੰਦਾ ਹੈ । ਉਹ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਹਰ ਕਾਰਜ ਵਿੱਚ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੁੰਦਾ ਹੈ । ਅਜਿਹੇ ਲੋਕ ਸਾਹਸੀ ਹੁੰਦੇ ਹਨ , ਉਹ ਕੇਵਲ ਚੰਗਾ ਕੰਮ ਕਰਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਜੀਵਨ ਜਾਂ ਮੌਤ ਦੀ ਚਿੰਤਾ ਨਹੀਂ ਕਰਦੇ । ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਇਸਦੀ ਪਰਵਾਹ ਨਹੀਂ ਰਹਿੰਦੀ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਉੱਤੇ ਕੋਈ ਕਸ਼ਟ ਆਵੇਗਾ ਜਾਂ ਕੋਈ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਨੁਕਸਾਨ ਪਹੁੰਚਾਵੇਗਾ । ਜਿੱਥੇ ਵੀ ਹੋਣ , ਉਹ ਸੱਚ ਉੱਤੇ ਡੱਟੇ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ ।

ਜੇਕਰ ਤੁਸੀਂ ਇੱਕ ਸੰਨਿਆਸੀ ਨੂੰ ਜੇਲ੍ਹ ਵਿੱਚ ਰੱਖ ਦਵੋ , ਉਹ ਉੱਥੇ ਵੀ ਖ਼ੁਸ਼ ਰਹੇਗਾ । ਅਜਿਹੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਸਰਿਆਂ ਕੰਮਾਂ ਵਿੱਚ ਈਸ਼ਵਰ ਦਿਸਦਾ ਹੈ । ਜੇਲ੍ਹ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਬੰਧਨ ਵਿੱਚ ਨਹੀਂ ਰੱਖ ਸਕਦਾ । ਉਹ ਕਦੇ ਕਿਸੇ ਗੱਲ ਦੀ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਨਹੀਂ ਕਰਦੇ । ਹਰ ਪਲ ਉਹ ਆਤਮ – ਨਿਸ਼ਠ ਦਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ ।

ਇੱਕ ਮੇਂਡਕ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਬੱਚਪਨ ਵਿੱਚ ਪਾਣੀ ਵਿੱਚ ਰਹਿਣਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈ । ਪਰ ਜਦੋਂ ਪੂਛ ਡਿੱਗ ਜਾਂਦੀ ਹੈ , ਤੱਦ ਮੇਂਡਕ ਪਾਣੀ ਅਤੇ ਥਲ ਦੋਨਾਂ ਵਿੱਚ ਰਹਿ ਸਕਦਾ ਹੈ । ਤੁਸੀਂ ਸੰਸਾਰ ਤੋਂ ਅਜ਼ਾਦ ਨਹੀਂ ਹੋ ਸੱਕਦੇ , ਜਦੋਂ ਤੱਕ ਕਿ ਤੁਸੀਂ ਆਪਣੀ ਪੂਛ ( ਅੰਹਕਾਰ ) ਨਹੀਂ ਡਿਗਾ ਦੇਂਦੇ । ਹੈਂਕੜ ਦੀ ਪੂਛ ਡਿੱਗਣ ਤੇ ਹੀ ਤੁਸੀਂ ਹਮੇਸ਼ਾ ਆਨੰਦਮਈ ਰਹੋਗੇ , ਚਾਹੇ ਸ਼ਰੀਰ ਵਿੱਚ ਰਹੋ ਜਾਂ ਸ਼ਰੀਰ ਦੇ ਬਾਹਰ ।

ਇੱਕ ਰਬਰ ਦੀ ਗੇਂਦ ਪਾਣੀ ਵਿੱਚ ਤੈਰੇਗੀ । ਉਸਨੂੰ ਜ਼ਮੀਨ ਉੱਤੇ ਵੀ ਕੋਈ ਸਮੱਸਿਆ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਉਹ ਕਿਸੇ ਦੇ ਬੰਧਨ ਵਿੱਚ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਆਤਮਗਿਆਨੀ , ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਸੁਭਾਅ ਦੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ । ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਲਈ ਦਿਨ ਰਾਤ ਸਮਾਨ ਹੈ । ਆਨੰਦ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਅੰਦਰ ਹੀ ਹੈ । ਆਨੰਦ ਲਈ ਉਹ ਕਿਸੇ ਬਾਹਰੀ ਚੀਜ਼ ਉੱਤੇ ਆਸ਼ਰਿਤ ਨਹੀਂ ਹਨ । ਅਜਿਹੀ ਮਾਨਸਿਕ ਦਸ਼ਾ ਮੁਕਤੀ ਹੈ ।
ਜੇਕਰ ਤੁਸੀਂ ਸ਼ਰੀਰ ਧਾਰਨ ਕੀਤਾ ਹੈ ਤਾਂ ਤੁਹਾਨੂੰ ਸੁਖ ਅਤੇ ਦੁੱਖ ਦੋਵੇਂ ਹੀ ਭੋਗਣੇ ਹੋਣਗੇ ਕਿਉਂਕਿ ਇਹ ਜੀਵਨ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਹੈ । ਤੁਹਾਡੇ ਕੰਮਾਂ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ , ਸੁਖ ਅਤੇ ਦੁੱਖ , ਆਪਸ ਵਿੱਚ ਬਦਲਦੇ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ । ਪਾਣੀ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਠੰਢਕ ਹੈ ਅਤੇ ਅੱਗ ਦਾ ਤਾਪ । ਨਦੀ ਦਾ ਸੁਭਾਅ , ਵਗਣਾ ਹੈ – ਉਹ ਵਗਦੀ ਰਹਿੰਦੀ ਹੈ , ਉਹ ਕਿਤੇ ਰੁਕਦੀ ਨਹੀਂ । ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸੁਖ – ਦੁੱਖ ਜੀਵਨ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਹਨ । ਜੇਕਰ ਤੁਸੀਂ ਇਹ ਸੱਮਝ ਲਓ , ਤਾਂ ਸੁਖ ਅਤੇ ਦੁੱਖ ਦੋਨਾਂ ਨੂੰ ਖੁਸ਼ੀ ਨਾਲ ਸਵੀਕਾਰ ਕਰ ਸੱਕਦੇ ਹੋ । ਜੋ ਇਹ ਕਰ ਪਾਂਦੇ ਹਨ , ਉਹ ਕਿਸੇ ਵੀ ਸਾਂਸਾਰਿਕ ਅੜਚਨ ਤੋਂ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੇ । ਉਹ ਹਮੇਸ਼ਾ ਖ਼ੁਸ਼ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ , ਇਹੀ ਮੁਕਤੀ ਹੈ ।

ਦੋ ਮੁਸਾਫਰਾਂ ਨੇ ਰਾਤ ਇੱਕ ਤਲਾਬ ਦੇ ਕੰਡੇ ਸਥਿਤ ਇੱਕ ਸਰਾਏ ਵਿੱਚ ਗੁਜਾਰੀ । ਇੱਕ ਮੁਸਾਫਰ ਲਈ ਮੇਂਡਕਾਂ ਅਤੇ ਝੀਂਗੁਰ ਦੀਆਂ ਆਵਾਜਾਂ ਨਾਗਵਾਰ ਸੀ । ਉਸਦੀ ਹਾਲਤ ਵੇਖਕੇ ਦੂਜੇ ਨੇ ਕਿਹਾ , ” ਮੇਂਡਕ ਅਤੇ ਝੀਂਗੁਰ , ਰਾਤ ਨੂੰ ਰੌਲਾ ਕਰਦੇ ਹੀ ਹਨ , ਇਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਹੈ । ਅਸੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਨਹੀਂ ਬਦਲ ਸੱਕਦੇ , ਇਸਲਈ ਉਸ ਵੱਲ ਧਿਆਨ ਨਾਂ ਦੋ , ਸੋ ਜਾਓ । “ ਇਹ ਕਹਿਕੇ ਉਹ ਸੋ ਗਿਆ । ਪਰ ਪਹਿਲਾ ਮੁਸਾਫਰ ਨਹੀਂ ਸੋ ਪਾਇਆ । ਉਹ ਕਿਸੇ ਸ਼ਾਂਤ ਸਥਾਨ ਦੀ ਤਲਾਸ਼ ਵਿੱਚ ਗਿਆ , ਪਰ ਉਹ ਕਿਤੇ ਵੀ ਸੋ ਨਹੀਂ ਪਾਇਆ , ਕਿਉਂਕਿ ਕੁੱਝ ਨਾਂ ਕੁੱਝ ਰੌਲਾ ਹਰ ਜਗ੍ਹਾ ਸੀ । ਦੂੱਜੇ ਮੁਸਾਫਰ ਨੇ ਰੌਲੇ ਦੀ ਉਪੇਕਸ਼ਾ ਕੀਤੀ , ਇਹ ਜਾਣਕੇ ਕਿ ਇਹ ਮੇਂਡਕ ਅਤੇ ਝੀਂਗੁਰ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਹੈ ਅਤੇ ਉਹ ਬਿਨਾਂ ਪਰੇਸ਼ਾਨੀ ਦੇ ਸੋ ਗਿਆ । ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਜਦੋਂ ਅਸੀ ਸੱਮਝ ਲੈਂਦੇ ਹੈ ਕਿ ਦੂੱਜੇ ਜੋ ਕਹਿੰਦੇ ਹਨ , ਉਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਹੈ , ਉਸਦੇ ਲਈ ਸਾਨੂੰ ਦੁੱਖੀ ਹੋਣ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਜੇਕਰ ਅਸੀ ਇਹ ਨਜ਼ਰ ਅਪਣਾ ਲੈਂਦੇ ਹਾਂ ਤਾਂ ਅਸੀ ਬਾਧਾਵਾਂ ਨੂੰ ਸੌਖ ਨਾਲ ਪਾਰ ਕਰ ਸੱਕਦੇ ਹਾਂ ।

ਅੱਜਕੱਲ੍ਹ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਮਨ ਵਿੱਚ ਸੰਘਰਸ਼ ਚੱਲਦਾ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ ਇਸਲਈ ਉਹ ਸ਼ਾਂਤੀ ਅਨੁਭਵ ਨਹੀਂ ਕਰ ਪਾਂਦੇ । ਇਸ ਸੰਘਰਸ਼ ਤੋਂ ਬਚਣ ਲਈ ਤੁਹਾਨੂੰ ਮਨ ਦਾ ਵਿਗਿਆਨ ਸੱਮਝਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ , ਜੋ ਕਿ ਆਤਮਕ ਗਿਆਨ ਹੈ । ਖੇਤੀਬਾੜੀ ਵਿਸ਼ੇ ਦੇ ਜਾਣਕਾਰ ਲਈ ਰੁੱਖ ਲਗਾਉਣਾ , ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਪਾਲਣ ਪੋਸ਼ਣ ਅਤੇ ਰੋਗ ਦਾ ਇਲਾਜ ਮੁਸ਼ਕਲ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਪਰ ਜੇਕਰ ਗੈਰ ਜਾਣਕਾਰ ਰੁੱਖ ਲਗਾਵੇਗਾ , ਤਾਂ ਸ਼ਾਇਦ ਦਸ ਵਿੱਚੋਂ ਨੌਂ ਮਰ ਜਾਣਗੇ । ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਤੁਸੀਂ ਜੇਕਰ ਜੀਵਨ ਦਾ ਉਦੇਸ਼ ਸੱਮਝ ਲਓ , ਤਾਂ ਜੀਵਨ ਵਿਅਰਥ ਨਹੀਂ ਜਾਵੇਗਾ । ਇਸਲਈ ਆਤਮਕ ਗਿਆਨ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰੋ , ਤੱਦ ਤੁਸੀਂ ਜੀਤੇ ਜੀ ਅਤੇ ਮੌਤ ਦੇ ਬਾਅਦ ਵੀ ਮੁਕਤੀ ਦਾ ਅਨੁਭਵ ਕਰੋਗੇ ।

ਜੇਕਰ ਤੁਹਾਨੂੰ ਯਾਤਰਾ ਦਾ ਰਸਤਾ ਪਤਾ ਹੈ , ਤਾਂ ਤੁਹਾਡਾ ਸਮਾਂ ਨਸ਼ਟ ਨਹੀਂ ਹੋਵੇਗਾ , ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਤੁਹਾਨੂੰ ਲਕਸ਼ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਣ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਸਮਾਂ ਲੱਗ ਜਾਵੇਗਾ । ਜੇਕਰ ਤੁਸੀਂ ਖੋਹ ਜਾਓ , ਭਟਕ ਜਾਓੇ , ਤਾਂ ਪਰੇਸ਼ਾਨੀ ਵਿੱਚ ਪੈ ਜਾਓਗੇ । ਇਸਲਈ ਰਸਤੇ ਦੀ ਸਾਰੀ ਤਿਆਰੀ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਯਾਤਰਾ ਕਰਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ , ਉਦੋਂ ਤੁਹਾਡੀ ਯਾਤਰਾ ਸੁਖਦ ਅਤੇ ਸ਼ਾਂਤ ਹੋਵੇਗੀ ।
ਬਹੁਤ ਪਹਿਲਾਂ , ਗੁਰੁਕੁਲਾਂ ਵਿੱਚ ਸਾਂਸਾਰਿਕ ਸਿੱਖਿਆ ਦੇ ਨਾਲ – ਨਾਲ ਆਤਮਕ ਸਿੱਖਿਆ ਵੀ ਦਿੱਤੀ ਜਾਂਦੀ ਸੀ । ਉਸਤੋਂ ਵਿਦਿਆਰਥੀਆਂ ਨੂੰ ਮਾਨਸਿਕ ਜਾਂ ਆਂਤਰਿਕ ਪਰੇਸ਼ਾਨੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀ ਸੀ । ਜੋ ਲੋਕ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸੰਪਰਕ ਵਿੱਚ ਆਉਂਦੇ ਸਨ , ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਵੀ ਸ਼ਾਂਤੀ ਦਾ ਅਨੁਭਵ ਹੁੰਦਾ ਸੀ । ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਕੋਈ ਲਾਲਚ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਸੀ , ਨਾਂ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਕਿਸੇ ਪ੍ਰਕਾਰ ਦਾ ਭੁਲੇਖਾ ਸੀ । ਪਰ ਅੱਜਕੱਲ੍ਹ ਹਾਲਤ ਬਿਲਕੁੱਲ ਵੱਖ ਹੈ । ਹੁਣ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਬਾਹਰੀ ਵਾਤਾਨੁਕੂਲ ਕਰਣਾ ਤਾਂ ਸਿੱਖ ਲਿਆ ਹੈ , ਪਰ ਆਪਣੇ ਮਨ ਦਾ ਅਨਕੂਲਣ ਕਰਣਾ ਨਹੀਂ ਜਾਣਦੇ ।

ਉਹ ਵਾਤਾਨੁਕੂਲਿਤ ਕਮਰਿਆਂ ਵਿੱਚ ਵੀ ਨਹੀਂ ਸੋ ਪਾਂਦੇ ਹਨ । ਆਪਣੀ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਭੁੱਲਣ ਦੇ ਲਈ , ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਨੀਂਦ ਦੀ ਗੋਲੀਆਂ , ਸ਼ਰਾਬ ਜਾਂ ਡਰਗਸ ਲੈਣੀ ਪੈਂਦੀਆਂ ਹਨ । ਆਤਮਕ ਗਿਆਨ ਹੋਣ ਤੇ ਇਨਾਂ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਨਹੀਂ ਰਹੇਗੀ । ਤੁਸੀਂ ਝੌਂਪੜੀ ਵਿੱਚ ਰਹੋ ਜਾਂ ਮਹਲ ਵਿੱਚ , ਤੁਸੀਂ ਹਮੇਸ਼ਾ ਸ਼ਾਂਤ ਅਤੇ ਸੁਖੀ ਰਹੋਗੇ , ਕਿਉਂਕਿ ਤੁਸੀਂ ਆਪਣੇ ਮਨ ਨੂੰ ਸੱਮਝ ਚੁੱਕੇ ਹੋ ।

ਜੇਕਰ ਤੁਸੀਂ ਲਗਾਤਾਰ ਸੁਖ ਸ਼ਾਂਤੀ ਅਨੁਭਵ ਕਰਣਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹੋ , ਤਾਂ ਨਿੱਤ – ਅਨਿੱਤ ਦਾ ਵਿਵੇਕ ਹੋਣਾ ਅਤਿਅੰਤ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੈ । ਭਲੇ ਹੀ ਉਹ ਕੱਟ ਸਕਦਾ ਹੈ , ਇੱਕ ਪਾਲਤੂ ਸੱਪ ਨੂੰ ਦੁੱਧ ਪਿਲਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ । ਸਾਨੂੰ ਇਹ ਯਾਦ ਰੱਖਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਕਿ ਅਸੀ ਸੱਪ ਨੂੰ ਦੁੱਧ ਪਿਆਲ ਰਹੇ ਹਾਂ , ਜੋ ਕਿਸੇ ਨਾਂ ਕਿਸੇ ਸਮੇਂ ਆਪਣਾ ਮੂਲ ਸੁਭਾਅ ਜ਼ਾਹਰ ਕਰੇਗਾ । ਜੇਕਰ ਅਸੀ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਅਸਲੀ ਸੁਭਾਅ ਸੱਮਝਦੇ ਹਾਂ , ਤਾਂ ਸਾਨੂੰ ਬਾਅਦ ਵਿੱਚ ਨਿਰਾਸ਼ ਨਹੀਂ ਹੋਣਾ ਪੈਂਦਾ । ਸੰਸਾਰ ਵਿੱਚ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਏ ਸਾਨੂੰ ਉਸਦੇ ਅਸਲੀ ਸੁਭਾਅ ਦੇ ਪ੍ਰਤੀ ਜਾਗਰੁਕ ਰਹਿਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ।

ਇੱਕ ਬੈਂਕ ਮੈਨੇਜਰ ਨੂੰ ਪਤਾ ਹੈ ਕਿ ਉਸਦੇ ਜਿੰਮੇ ਰੱਖਿਆ ਗਿਆ ਰੁਪਿਆ , ਉਸਦਾ ਆਪਣਾ ਨਹੀਂ ਹੈ । ਇਸਲਈ ਉਸਨੂੰ ਲੱਖਾਂ ਰੁਪਏ ਦੂਸਰਿਆਂ ਨੂੰ ਦੇਣ ਵਿੱਚ ਕੋਈ ਪਰੇਸ਼ਾਨੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀ । ਉਸਨੂੰ ਗਿਆਤ ਹੈ ਕਿ ਉਹ ਉਸ ਰੁਪਏ ਦਾ ਪ੍ਰਬੰਧਕ ਹੈ । ਕਈ ਲੋਕ ਉਸਤੋਂ ਕਰਜ ਲੈਣ ਆਉਂਦੇ ਹਨ , ਉਸਨੂੰ ਤਰ੍ਹਾਂ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੀ ਭੇਂਟ ਦਿੰਦੇ ਹਨ । ਬਹੁਤ ਨਰਮ ਅਤੇ ਪਿਆਰ ਭਰੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਕਰਦੇ ਹਨ । ਪਰ ਉਹ ਸੱਚਾ ਪਿਆਰ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ । ਨਾਂ ਹੀ ਉਹ ਲੋਕ ਉਸਦੇ ਸੱਚੇ ਹਿਤੈਸ਼ੀ ਹੁੰਦੇ ਹਨ । ਬੈਂਕ ਮੈਨੇਜਰ ਨੂੰ ਚੰਗੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਪਤਾ ਹੈ ਕਿ ਉਹ ਹੀ ਲੋਕ ਉਸ ਉੱਤੇ ਝੂਠੇ ਇਲਜ਼ਾਮ ਲਗਾਕੇ , ਜੇਲ੍ਹ ਭੇਜਣ ਤੋਂ ਵੀ ਨਹੀਂ ਹਿਚਕਚਾਣਗੇ, ਜੇਕਰ ਉਸਤੋਂ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਕੁੱਝ ਵੀ ਲਾਭ ਪੁੱਜਦਾ ਹੋਵੇ । ਸਾਂਸਾਰਿਕ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਪਿਆਰ ਇਹੀ ਹੈ । ਜੇਕਰ ਉਹ ਪਿਆਰ ਜਤਾਉਂਦੇ ਹਨ , ਤਾਂ ਕੇਵਲ ਆਪਣੇ ਫਾਇਦੇ ਦੇ ਲਈ । ਆਪਣੇ ਫਾਇਦੇ ਲਈ ਉਹ ਸਾਡਾ ਜੀਵਨ ਨਸ਼ਟ ਕਰਣ ਵਿੱਚ ਵੀ ਨਹੀਂ ਹਿਚਕਚਾਣਗੇ ।

ਰੱਬ ਹੀ ਸਾਡਾ ਸੱਚਾ ਪਰਵਾਰ ਹੈ । ਕੇਵਲ ਸਾਡੀ ਆਤਮਾ ਹੀ ਸਾਡੀ ਮਿੱਤਰ ਹੈ । ਇਸ ਸੱਚ ਨੂੰ ਦਿਲ ਵਿੱਚ ਉਤਾਰ ਲਵੋ ਤਾਂ ਫਿਰ ਕੋਈ ਸਮੱਸਿਆ ਨਹੀਂ ਰਹੇਗੀ । ਅਸੀ ਮੁਕਤੀ ਦੇ ਰਸਤੇ ਉੱਤੇ ਆਗੂ ਹੋ ਸਕਾਂਗੇ । ਸਾਰੇ ਲਗਾਵਾਂ ਤੋਂ ਪਰੇ ਹੋਣਾ ਹੀ ਮੁਕਤੀ ਹੈ । ਇਸਲਈ ਸਾਰੇ ਕਰਮ ਕਰਤੱਵ ਮੰਨ ਕੇ ਕਰੋ । ਮੁਕਤੀ ਦੀ ਆਸ ਵੀ ਨਾਂ ਰੱਖੋ । ਆਪਣੀ ਇਕਾਗਰਤਾ ਰੱਬ ਉੱਤੇ ਬਣਾਏ ਰੱਖੋ ।